Skip to content
Home » ประชาชนพร้อมเคียงข้าง “จุติ” ชี้ศาลรัฐธรรมนูญทำงานเยี่ยม

ประชาชนพร้อมเคียงข้าง “จุติ” ชี้ศาลรัฐธรรมนูญทำงานเยี่ยม

“จุติ ไกรฤกษ์” ยืนยันประชาชนจำนวนมากยืนเคียงข้างศาลรัฐธรรมนูญ กลุ่มคนที่วิจารณ์เสียผลประโยชน์จากคำพิพากษาไม่เคยออกมากล่าวขอบคุณ ให้กำลังใจตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทำงานเยี่ยม
.
วันที่ 26 กันยายน 2567 นายจุติ ไกรฤกษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายรายงานประจำปี 2566 ศาลรัฐธรรมนูญ ว่า
.
ในลำดับแรกขอยกความตอนหนึ่งในพระบรมราโชวาทรัชกาลที่ 9 ในพิธีพระราชทานประกาศนียบัตรของสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร ที่ว่า
.
“…กฎหมายทั้งปวง จะธำรงความยุติธรรม และความถูกต้องเที่ยงตรง มีความศักดิ์สิทธิ์ และประสิทธิภาพเต็มเปี่ยมหรือไม่เพียงไรนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้ หากนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และเจตนารมณ์ หรือด้วยเจตนาไม่สุจริตต่าง ๆ กฎหมายก็เสื่อม ความศักดิ์สิทธิ์ และกลายเป็นภัยต่อประชาชน…”
.
ศาลรัฐธรรมมีอำนาจทั้งสิ้น 7 ประการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเคารพ และธำรงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตนยืนยันว่าศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ อย่างรอบคอบ และตรงตามวัตถุประสงค์
.
แต่คนภายนอกยังคงมีข้อสงสัย และเข้าใจผิด ตนจึงเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
.
ที่ผ่านมามีคำวินิจฉัยหลายครั้งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์เพียงคดีที่ตนเองผิดหวังแต่ในหลายคดีที่ตนเองสมหวังไม่มีการกล่าวถึงแม้แต่น้อย
.
ตนขอให้กำลังใจแก่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุก ๆ ท่าน แม้จะถูกตำหนิจากผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี แต่ยังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากได้รับการคุ้มครองประโยชน์ที่ไม่ได้ละเมิดกฎหมาย เพราะศาลรัฐธรรมนูญนั้นได้ทรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า