Skip to content
Home » กังวลเกิดปัญหาความมั่นคง “อัครเดช” เสนอปรับแก้กฎหมายชาติพันธุ์เหตุเปิดช่องแบ่งแยกอำนาจ

กังวลเกิดปัญหาความมั่นคง “อัครเดช” เสนอปรับแก้กฎหมายชาติพันธุ์เหตุเปิดช่องแบ่งแยกอำนาจ

“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” เสนอตัดคำว่า “ชนพื้นเมือง” ออกจากกฎหมายชาติพันธุ์ เหตุนิยามเปิดช่องแบ่งแยกการปกครอง หวั่นในอนาคตเกิดปัญหาความมั่นคง ชี้คนไทยทุกคนเป็นเผ่าไทย หลากหลายวัฒนธรรมอยู่ภายใต้ร่มบรมโพธิสมภาร
.
วันที่ 25 กันยายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 ได้แปรญัตติในร่างพระราชบัญญัติคุ้มครอง และส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. …. ว่า
.
ตนไม่เห็นด้วยกับการบัญญัติถึงความหมายของคำว่า “ชนเผ่าพื้นเมือง” ในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เนื่องจากในอนาคตจะสามารถเกิดปัญหาโดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงเกิดขึ้นกับประเทศไทยได้ โดยเฉพาะในการแบ่งแยกไปตั้งองค์กรเพื่อปกครองตนเอง
.
ดังนั้น ตนจึงเสนอให้ตัดคำว่า “ชนเผ่าพื้นเมือง” เนื่องจากทุกคนล้วนแต่เป็นคนไทย เพียงแต่มีหลากหลายชาติพันธุ์เท่านั้น สอดคล้องกับที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีมาตราอื่นใดที่ระบุถึงคำว่า “ชนเผ่าพื้นเมือง” การบัญญัติถึงนิยามของคำนี้จึงไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดจึงเห็นสมควรให้ตัดคำนี้ออกจากร่างกฎหมาย
.
พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับการที่มีคำว่า “ชนเผ่าพื้นเมือง” อยู่ในร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. …. เนื่องจากมุมมองในความมั่นคงของประเทศไทย ที่หากคงไว้มีโอกาสที่จะมีการแบ่งแยกการปกครอง ตามปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมืองที่ประเทศไทยได้ร่วมเป็นภาคีในปฏิญญา ดังกล่าว
.
ตนขอยืนยันว่า ประเทศไทยประกอบด้วยเผ่าไทยที่รวมถึงประชาชนทุกคนที่ได้พึ่งพระบรมโพธิสมภาร เพียงแต่อยู่ในรูปแบบของพหุวัฒนธรรม คือ มีหลากหลายวัฒนธรรมอยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุขเท่านั้น
.
ในตอนท้ายที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความเห็นชอบให้ถอนร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เพื่อให้คณะกรรมมาธิการทบทวนอีกครั้งตามที่ประธานคณะกรรมมาธิการได้เสนอ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า