Skip to content
Home » สร้างเสถียรภาพราคาในประเทศ ‘สุชาติ ชมกลิ่น’ เล็งจัดโควตานำเข้าข้าวโพด-ข้าวสาลีเพื่อการเลี้ยงสัตว์

สร้างเสถียรภาพราคาในประเทศ ‘สุชาติ ชมกลิ่น’ เล็งจัดโควตานำเข้าข้าวโพด-ข้าวสาลีเพื่อการเลี้ยงสัตว์

“สุชาติ ชมกลิ่น” ยืนยันกระทรวงพาณิชย์เตรียมแผนสร้างเสถียรภาพทางราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำ เล็งจัดโควตานำเข้าข้าวโพด-ข้าวสาลีเพื่อการเลี้ยงสัตว์ใหม่ ดันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ
.
วันที่ 19 กันยายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ตอบกระทู้ถามสด ว่า
.
สำหรับปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีราคาตกต่ำนั้นส่วนหนึ่งของปัญหาดังกล่าวมาจากการที่ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าสู่ตลาดพร้อม ๆ กัน จึงทำให้ราคาตกต่ำ แม้ภาพรวมจะมีความต้องการถึง 8 ล้านตันต่อปี และกำลังการผลิตในประเทศจะมีเพียง 5 ล้านตัน
.
โดยคณะรัฐมนตรี รวมถึงกระทรวงพาณิชย์เองได้มีเร่งทำความเข้าใจกับทั้งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงพาณิชย์จังหวัดเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตกต่ำ
.
ซึ่งในระยะสั้นจะได้ดำเนินการผ่านการลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อให้มีกำลังซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงนี้
.
ประการต่อมากระทรวงพาณิชย์ได้เล็งเห็นว่าในการนำเข้าข้าวโพดและข้าวสาลีเพื่อการเลี้ยงสัตว์นั้นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศตกต่ำ ซึ่งอยู่ระหว่างการทบทวนเพื่อกำหนดโควตาในการนำเข้าสินค้าดังกล่าวใหม่
.
โดยการทบทวนครั้งนี้จะต้องคำนึงถึงทั้งอุปสงค์และอุปทานของการผลิตอาหารสัตว์ และจะต้องนำเสนอโควตาการนำเข้าใหม่เข้าสู่คณะรัฐมนตรีเพื่อให้มีมติเห็นชอบ
.
ตนคาดว่าภายใน 1 เดือนนี้จะสามารถออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศราคาตกต่ำรวมถึงสร้างเสถียรภาพในราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า