Skip to content
Home » ทลายทุนผูกขาด-เพิ่มโอกาสสุราท้องถิ่น ‘อัครเดช’ ชี้ ‘กม.สุรารวมไทย’ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

ทลายทุนผูกขาด-เพิ่มโอกาสสุราท้องถิ่น ‘อัครเดช’ ชี้ ‘กม.สุรารวมไทย’ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

“อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” เผยกฎหมายสุรารวมไทย จะช่วยทลายทุนผูกขาด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าทางการเกษตร สร้างอนาคตสุราท้องถิ่นเหมือนต่างประเทศ พร้อมไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฝ่ายค้าน ชี้ ไม่รอบคอบ ไร้การควบคุมคุณภาพ เป็นอันตรายต่อสังคมและประเทศชาติ
.
วันที่ 18 กันยายน 2567 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายพร้อมทั้งสรุปการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ว่า
.
พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอกฎหมายสุรารวมไทย หรือ สุราเกษตรมูลค่าเพิ่ม ขอเน้นย้ำในที่นี้ว่าจากเดิมที่การผลิตสุราจะผลิตได้เพียงสุราขาวเท่านั้น กฎหมายฉบับนี้จะเปิดโอกาสให้ผลิตสุราสี คือ สามารถมีวัสดุอื่นเจือได้
.
ปัจจุบันกระบวนการผลิตสุรา รวมทั้งเทคโนโลยีการผลิตสุราเจือผสมมีการพัฒนาเป็นอย่างมาก จึงถึงเวลาที่จะต้องปลดล็อกการผลิตสุราสี หรือสุราเจือผสมให้กับสุราชุมชนให้ได้
.
โดยการปลดล็อกครั้งนี้จะเป็นการปลดล็อกผ่าน “กฎหมายสุรารวมไทย” โดยกฎหมายฉบับนี้จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าทางการเกษตรให้กับพี่น้องประชาชน และลดการผูกขาดจากกลุ่มทุนรายใหญ่ เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ลืมตาอ้าปาก
.
ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้จะทำให้ประเทศไทยสามารถมีสุราพื้นถิ่น ไม่ว่าจะเป็นสุราลำไยจาก จังหวัดแพร่ สุราสับปะรดจาก จังหวัดราชบุรี หรือสุรามะยงชิดจาก จังหวัดนครนายก เหมือนกับในต่างประเทศที่มีสุราท้องถิ่นอย่างหลากหลาย และสามารถส่งออกได้ในที่สุด
.
แต่อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายที่มาจากฝ่ายค้านนั้นมีการระบุไว้ว่า ผู้ผลิตสุราเพื่อการค้าเท่านั้นที่ต้องขออนุญาต แต่ผู้ที่ทำสุราเพื่อบริโภคเองไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งเป็นอันตรายต่อสังคมและประเทศชาติเป็นอย่างมาก
.
ในขณะที่ กฎหมายสุรารวมไทยนั้น จะต้องอนุญาตในการผลิตไม่ว่าจะเป็นไปเพื่อการค้าหรือการบริโภค เพื่อควบคุมคุณภาพในการผลิต ซึ่งมีบทเรียนจากที่ผ่านมาที่มีผู้เสียชีวิตจากการบริโภคสุราเถื่อน แต่อย่างไรก็ดีในขั้นตอนการขออนุญาตจะไม่ยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา
.
ในการอภิปรายในวันนี้ไม่มีเพื่อนสมาชิกคนใดปฏิเสธการปลดล็อกการผลิตสุราเพื่อทำลายทุนผูกขาด ซึ่งการแก้กฎหมายครั้งนี้จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าทางการเกษตร ให้กับวิสาหกิจชุม และอีกหลายองค์กร
.
ตนขอยืนยันว่ามีความต้องการจะรับร่างทั้ง 3 ฉบับ มีจุดประสงค์เดียวกัน คือ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ประกอบกับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าทางการเกษตร เป็นการสร้างสุราไทยให้ก้าวหน้าเทียบเท่าต่างประเทศ
.
แต่การที่ไม่สามารถรับหลักการของร่างกฎหมายที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้านได้นั้น เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนั้นเขียนถึงหลักการที่ชัดเจนว่า สุราที่ผลิตเพื่อบริโภคสามารถผลิตได้โดยไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งหากมีการรับหลักการจะไม่สามารถแก้ไขในชั้นแปรญัตติได้
.
ขอยืนยันว่าไม่มีใบสั่งให้รับหลักการ เรามีบทเรียนจากยาดองที่ผสมเมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งจะต้องมีการควบคุมคุณภาพ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน แม้การผลิตเพื่อบริโภค หากมีการเจือปนสิ่งที่เป็นอันตรายสุขภาพทำให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชน ผู้ใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ
.
ดังนั้นการผลิตสุราต้องมีการควบคุม เปิดโอกาสให้เพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตร ทลายทุนผูกขาด เพิ่มโอกาสให้กับประเทศในการยกระดับการส่งออก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า