Skip to content
Home » ‘ธนกร’ หนุน ‘สุรารวมไทย’ เปิดโอกาสวิสาหกิจชุมชน ผลิตเหล้าคุณภาพ ส่งเสริมอัตลักษณ์ไทย

‘ธนกร’ หนุน ‘สุรารวมไทย’ เปิดโอกาสวิสาหกิจชุมชน ผลิตเหล้าคุณภาพ ส่งเสริมอัตลักษณ์ไทย

วันที่ 18 ก.ย. 67 เมื่อเวลา 17.55 น. นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …ที่เสนอแก้ไขโดย นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน (พรรคก้าวไกลเดิม) ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับร่างของ สส.เท่าพิภพ แม้เป็นน้องรักก็ตามเพราะมันสุดซอยเกินไป ปลดล็อกทุกเรื่องไม่มีมาตรฐาน แม้แต่กำลังเครื่องจักรในการผลิต แน่นอนว่าตนสนับสนุนให้คนไทยได้ผลิตสุราเองภายในประเทศไม่ได้ขัดข้องเรื่องนี้ แต่เป็นห่วงเรื่องคุณภาพมาตรฐานความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนมาเป็นอันดับแรก ซึ่งตนสนับสนุนร่างของ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เน้นในเรื่องเครื่องจักร เครื่องกลั่นผลิตสุราที่ได้มาตรฐาน ยังต้องมีการขออนุญาตเพื่อให้ถูกกฎหมาย ยืนยันไม่เอื้อนายทุนอย่างแน่นอน แต่เราเอื้อให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เพราะมีวิสาหกิจชุมชน ที่มีความสามารถผลิตได้
.
ทั้งนี้ หากกฎหมายที่ นายเท่าพิภพ เสนอให้แก้ไขผ่านสภา จะเกิดอะไรตามมา เพราะไม่มีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ผลิตสุรา ไม่กำหนดขนาดกำลังการผลิต ไม่กำหนดแรงม้าของเครื่องจักรต่าง ๆ เหล่านี้ จะเกิดผลกระทบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องของคุณภาพในการผลิต อย่างที่ผ่านมาล่าสุดที่เกิดโศกนาฏกรรม “ยาดองมรณะ” ใช้ส่วนผสมเมทานอล ใช้กับภาคอุตสาหกรรมไม่สามารถนำมารับประทานได้มาผลิตสุรา ส่งผลให้ผู้ที่ดื่มอาการสาหัส 34 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 รวมเป็น 10 ราย แล้ว เพราะว่าคิดสูตรทำกันเอง โดยไม่มีมาตรฐาน ไม่ต้องขออนุญาต ซึ่งอันตรายมาก เพราะฉะนั้นตนจึงไม่เห็นด้วย
.
นอกจากนั้น ยังมีการไปยกเลิกการขออนุญาตมีเครื่องกลั่นสุรา สำหรับผลิตสุราไว้ในครอบครองด้วย ซึ่งจะเกิดความเสี่ยงต่อการปราบปรามสุราเถื่อนตาม พ.ร.บ ภาษีสรรพสามิต มาตรา 153 ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน มีการควบคุมการครอบครองเครื่องกลั่นสำหรับผู้ผลิตสุรา หากไปยกเลิก ก็จะทำให้การปราบปรามมีปัญหาอย่างแน่นอน ทำได้ยากขึ้นเพราะว่าผู้ผลิตก็จะใช้เป็นข้ออ้าง ว่ามีเครื่องกลั่น แต่ว่าไม่ได้ผลิต ทำให้เกิดปัญหา ผลิตเหล้าเถื่อนเกลื่อนเมืองตามมา
.
“ผมเห็นด้วยกับร่างสุรารวมไทยฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะว่าสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรภาคเกษตรต่างๆ ที่ได้รับใบอนุญาต สามารถดำเนินการผลิตสุราได้ ถือเป็นการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมภาคการเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า เช่น สุรากลั่นจากข้าวเหนียวดำแต่งกลิ่นใบเตย ใช้ผลไม้,เหล้ากลั่นจากมันสำปะหลังแต่งกลิ่นมะลิ ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาโดย สส.ศาสตรา ศรีปาน ก็มี ทำให้สุราเหล่านี้เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ได้ จึงขอคัดค้านร่างสุราก้าวหน้าของ นายพิภพ เพราะสุดซอยเกินไป หากไม่ควบคุมมาตรฐานการผลิตอุปกรณ์เครื่องจักร จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างแน่นอน“ นายธนกร กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า