Skip to content
Home » เศรษฐกิจปากท้องต้องดูแล ‘จุติ ไกรฤกษ์’ แนะ ‘พาณิชย์’ เร่งแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง

เศรษฐกิจปากท้องต้องดูแล ‘จุติ ไกรฤกษ์’ แนะ ‘พาณิชย์’ เร่งแก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง

“จุติ ไกรฤกษ์” แนะกระทรวงพาณิชย์แก้ไขปัญหาสินค้าราคาแพง ป้องกันการผูกขาดทางการค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งเป้าเจรจาต่างประเทศให้ชัดเจนเสริมศักยภาพส่งออก-นำเข้าของประเทศ
.
วันที่ 4 กันยายน 2567 นายจุติ ไกรฤกษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ขอใช้พื้นที่ในส่วนนี้หารือถึงแนวทางการจัดการปัญหาต่าง ๆ ในกระทรวงพาณิชย์ เพื่อบรรเทาปัญหาของพี่น้องประชาชน ดังนี้
.
ในปัญหาแรก เป็นปัญหาที่พี่น้องประชาชนต่างได้รับกันถ้วนหน้าคือปัญหาค่าครองชีพที่สูงมาก ขณะที่ในส่วนของรายได้คงที่หรือลดน้อยลง
.
ปัญหาที่สอง คือ ปัญหาเกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่หลายพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะมีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายที่ลดการผูกขาด ทั้งหมดเกิดจากปัญหาที่ว่าเราไม่มีการผูกขาดทางนิตินัย แต่ในส่วนของพฤตินัยมีการผูกขาดหรือไม่ จึงขอฝากคำถามนี้ไปถึงกระทรวงพาณิชย์ด้วย
.
ปัญหาข้อสุดท้ายเป็นปัญหาเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออก ถัดจากนี้ไปกระทรวงพาณิชย์จะต้องกำหนดวาระของการเจรจาให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าสินค้าในราคาต่ำกว่าท้องตลาด หรือส่งเสริมการส่งออกสินค้าของประเทศไทย
.
จากปัญหาข้อสุดท้ายตนขอฝากอีกหนึ่งข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานว่าจะต้องมีการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะในขณะนี้ในสหภาพยุโรปมีสองราคาสำหรับสินค้าแล้ว คือสินค้าที่ได้ฉลากเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของยุโรปจะมีราคาถูกกว่าสินค้าที่ไม่ได้รับฉลาก ส่วนนี้ประเทศไทยจะต้องมีการให้ความรู้และส่งเสริมให้มีการได้รับฉลากดังกล่าวมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยและสหภาพยุโรป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า