Skip to content
Home » ชูอัตลักษณ์ชุมชน-ท้องถิ่น ธนกร เตรียมส่งร่างกฎหมาย ‘สุรารวมไทย’

ชูอัตลักษณ์ชุมชน-ท้องถิ่น ธนกร เตรียมส่งร่างกฎหมาย ‘สุรารวมไทย’

วันที่ 30 ส.ค.2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)

เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้ สภาผู้แทนราษฎรมีวาระเตรียมพิจารณากฎหมายสำคัญนอกจากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2568 แล้ว ยังเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …ที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)กรุงเทพมหานคร พรรคประชาชน (พรรคก้าวไกลเดิม) ได้เสนอแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือกฎหมายสุราก้าวหน้า มาตรา 153 เพราะต้องการให้ผู้ผลิตสุราเพื่อการค้าโดยเสนอให้ยกเลิกไม่ต้องกำหนดคุณสมบัติด้านขนาด กำลังการผลิต กำลังแรงม้า เครื่องจักรและยกเลิกการขออนุญาตมีเครื่องกลั่นสำหรับผลิตสุราไว้ในครอบครองด้วยนั้น ตนไม่เห็นด้วย เนื่องจาก การยกเลิกไม่ให้มีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ใดๆ จะเพิ่มจำนวนผู้ผลิตรายย่อยและปริมาณการผลิตสุราขึ้นจำนวนมาก เกิดความเสี่ยงในการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของสุราที่ผลิตจำหน่าย และการไม่ต้องขออนุญาตมีเครื่องกลั่นจะส่งผลทำให้มีการผลิตสุราเถื่อนออกมาอย่างดาษดื่น การปราบปรามสุราเถื่อนทำได้ยากขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตสุราเถื่อนจะใช้เป็นข้ออ้างได้ว่า มีเครื่องกลั่นสุราอยู่ แต่ยังไม่ได้มีการผลิต ก็ไม่สามารถจับกุมได้ ตนจึงมองว่า การจะแก้ไขหรือตรากฎหมายใดออกมา ควรคำนึงถึงมาตรการควบคุมให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่ายด้วย ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิต และต้องคำนึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่เป็นผู้บริโภคเป็นสำคัญ ไม่ควรใช้แนวทางกฎหมายแบบสุดโต่ง ไร้ความรับผิดชอบ

“ยิ่งตอนนี้มีข่าว คลัสเตอร์ยาดองมรณะขึ้น ที่ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ป่วยสะสมสูงถึง 37 คน ต้องได้รับการฟอกไต 23 คน อยู่ระหว่างการรักษา 22 คน ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ หรืออาการโคม่า 7 คน โดยพบว่ากรณีนี้ ผู้ผลิตไม่ได้รับอนุญาตจากกรมสรรพสามิต แต่กลับผลิตยาดองขายเองและส่งขายตามซุ้มยาดอง ถึง 18 ซุ้ม นับว่าอันตรายถึงชีวิต นี่ขนาดมีกฎหมายควบคุมตามปกติยังมีการลักลอบผลิตสุราเถื่อนและขายกันขนาดนี้ หากยกเลิกข้อกำหนดที่เป็นสาระสำคัญต่างๆออกตามที่พรรคประชาชนเสนอ จะยิ่งเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตประชาชนไปมากกว่านี้อีกกี่เท่าก็ไม่รู้ ถึงเวลานั้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ” นายธนกร กล่าว

นอกจากนี้ ถ้ายกเลิกการกำหนดขนาดกำลังการผลิต กำลังแรงม้า ของเครื่องผลิตสุราในกฎหมายสรรพสามิตไป แต่ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น หากใช้เครื่องจักรเกิน 50 แรงม้า ผู้ผลิตจะต้องขออนุญาตจากกรมโรงงานอยู่ดี ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกลายเป็นภาระต่อผู้ผลิต ดังนั้น ถ้ามีการกำหนดประเภทใบอนุญาตตามขนาดของเครื่องจักรไว้ตั้งแต่แรก ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้ผลิตเอง

ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอการแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 มาตรา 153 ให้ยังคงรักษามาตรฐานการผลิตสุราตามกฎหมายปัจจุบัน ลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม โดยเน้นส่งเสริมสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรเกษตรกรให้สามารถผลิตสุราที่มีลักษณะเฉพาะโดยการผสมผลิตผลทางการเกษตรในประเทศ เพิ่มมูลค่าและสร้างเอกลักษณ์อัตลักษณ์ของชุมชนแต่ละท้องถิ่นของเราได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า