Skip to content
Home » แก้ปัญหาน้ำต้องทำอย่างยั่งยืน ‘สส.ศิริวรรณ’ เสนอแผน 3 ระยะแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคเหนือ

แก้ปัญหาน้ำต้องทำอย่างยั่งยืน ‘สส.ศิริวรรณ’ เสนอแผน 3 ระยะแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคเหนือ

“นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู” เสนอแผนบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ผ่านแผน 3 ระยะ ขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาด้วยจิตสาธารณะ
.
วันที่ 29 สิงหาคม 2567 นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในภาคเหนือที่ประสบอุทกภัย ว่า
.
ประชาชนในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยตั้งแต่จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน และแพร่ ซึ่งประสบความเดือดร้อนอย่างมากโดยเฉพาะน้ำที่ไหลจากพะเยาลงสู่แม่น้ำยมที่จังหวัดแพร่
.
ตนจึงฝากผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ประสานไปยังรัฐบาลโดยเฉพาะกรมชลประทานที่จะต้องแก้ปัญหาให้แก่ประชาชนทั้งระยะเร่งด่วน ระยะกลาง ระยะยาว
.
ในระยะเร่งด่วน กรมชลประทานจะต้องเร่งรัดผู้รับเหมาที่กำลังก่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่กักน้ำเพื่อส่งต่อลง แม่น้ำยม ได้แก่ อ่างเก็บน้ำปี๊ อำเภอ เชียงม่วง จังหวัด พะเยา, อ่างแม่แคม อำเภอ เมือง จังหวัด แพร่ และอ่างแม่คำมี อำเภอ ร้องกวาง จังหวัด แพร่ ให้ก่อสร้างให้แล้วเสร็จเร็วขึ้น
.
นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาแผนระยะต่อไป จะต้องมีการสำรวจออกแบบ และดำเนินการก่อสร้างอีก 5 โครงการสำคัญ ได้แก่ 1. คันกั้นดิน หน้าฝายแม่ยม อำเภอ สอง จังหวัด แพร่ ไม่ให้น้ำทะลักออกไปจากลำน้ำยม 2. อ่างเก็บน้ำในลำน้ำล่างของแม่น้ำยม 3. อ่างห้วยสะกึ๋น 2 อำเภอ ลอง จังหวัด แพร่ 4. อ่างแม่ก๋อน อำเภอ เมือง จังหวัด แพร่และ 5. อ่างแม่พวก อำเภอ เด่นชัย จังหวัด แพร่
.
นอกจากนี้กรมชลประทานจะต้องมีแผนระยะยาวผ่าน 4 โครงการ ได้แก่ 1. ประตูระบายน้ำในลำน้ำยม 2. ประตูระบายน้ำ บ้านวังเย็น อำเภอ ลอง จังหวัด แพร่ 3. ประตูระบายน้ำ บ้านหาดอ้อน อำเภอ วังชิ้น จังหวัด แพร่ และ 4. อ่างเก็บน้ำห้วยแม่สูงตอนบน อำเภอ เด่นชัย จังหวัดแพร่ เพื่อชะลอน้ำไม่ให้ไหลบ่า ไปจังหวัดสุโขทัย พิจิตร และพื้นที่ภาคกลาง
.
ตนขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา และทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ต้องสนใจการกล่าวหาที่ไม่เป็นจริง ซึ่งจะมาทำให้คนที่ตั้งใจทำงาน เสียขวัญและกำลังใจจากคนที่ด้อยค่า เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครและผู้ปฏิบัติงานที่กำลังช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้วยจิตสาธารณะ
.
ในการนี้นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้แก่ประชาชน เพื่อความปลอดภัยและการดำรงชีวิตที่ดี ว่า
.
จากสถานการณ์น้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์อุทกภัย โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดแพร่ เชียงราย น่าน พะเยา และสุโขทัย ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหายเกินกว่า 50,000 ครัวเรือน
.
การเสนอญัตติด่วนในครั้งนี้เพื่อให้รัฐบาลรับไปแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน
.
และขอใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณทุกน้ำใจทุกความช่วยเหลือที่มีต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ และอีกหลากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ได้ให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบปัญหาอุทกภัยอย่างทันท่วงที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า