Skip to content
Home » ‘จุติ’ แนะแก้ปมนักโทษล้นคุก ต้องลดปัญหา ‘ยาเสพติด-คนทำผิดซ้ำซาก’

‘จุติ’ แนะแก้ปมนักโทษล้นคุก ต้องลดปัญหา ‘ยาเสพติด-คนทำผิดซ้ำซาก’

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายจุติ ไกรฤกษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปราย รายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ปัญหานักโทษล้นเรือนจำ แนวทางการย้ายเรือนจำออกจากเขตชุมชนเมือง และการปรับปรุงการบริหารงานราชทัณฑ์ภายในเรือนจำทั่วประเทศให้มีสภาพที่เหมาะสม ว่า
.
ตนขออภิปรายรายงานผลการพิจารณาศึกษาฉบับนี้อยู่ 2 ประเด็นด้วยกัน ประเด็นแรก คือประเด็นเกี่ยวกับการดูแล-การรักษาสุขภาพของผู้ต้องขังในเรือนจำ หากผู้ศึกษาหรือกรมราชทัณฑ์เห็นว่าจะต้องดำเนินการหรือจัดซื้อ-จัดหาพัสดุใด ๆ ต้องเพิ่มไปในรายงานการศึกษาเพื่อเสนอให้รัฐบาล จะได้มีฐานสำหรับการขอจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณถัด ๆ ไป
.
ประเด็นที่สอง ในประเด็นการย้ายเรือนจำที่อยู่ในแหล่งชุมชนทั้งสิ้น 16 แห่ง ส่วนนี้ตนมีความเห็นว่าเป็นการเดินมาผิดทาง ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องค้นหาก่อนหรือไม่ว่าทำไมผู้ต้องขังของไทยจึงล้นเรือนจำ
.
ในส่วนของผู้ต้องขังล้นเรือนจำนี้ มีข้อมูล 2 ข้อมูลที่น่าสนใจ ข้อมูลแรกคือในประเทศไทยมีการกระทำผิดซ้ำใน 3 ปีมากกว่า 34% ข้อมูลส่วนที่ 2 คือ จากจำนวนผู้ต้องขังประมาณ 300,000 คน มีผู้ต้องขังจากคดียาเสพติดกว่า 200,000 คน
.
เราจะต้องย้อนกลับมาใหม่ว่าสาเหตุของผู้ต้องขังล้นเรือนจำ สาเหตุที่มีการกระทำผิดซ้ำกว่า 34% คืออะไร และสาเหตุของผู้ต้องขังคดียาเสพติดสูงถึง 2 ใน 3 มาจากไหน
.
งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ในการย้ายเรือนจำ เงินจำนวนเดียวกันนี้สามารถพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มเปราะบางได้มากกว่า 40,000 หลังซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นทาง
.
ทั้งหมดที่กล่าวมาจึงอยากเน้นย้ำว่าวันนี้การแก้ปัญหาผู้ต้องขังล้นเรือนจำ เราจำเป็นที่จะต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ที่ปลายเหตุ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า