Skip to content
Home » ต้องแก้ที่ต้นเหตุ!! ‘ธนกร’ ฝากรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด-ลดคนล้นคุก

ต้องแก้ที่ต้นเหตุ!! ‘ธนกร’ ฝากรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด-ลดคนล้นคุก

“ธนกร” ฝาก รัฐบาลใหม่เร่งแก้ปัญหายาเสพติด-คนล้นคุกด่วน ชมมาตรการพักโทษ ลดจำนวนผู้ต้องหาได้ดี แนะ ทำให้โปร่งใสตรวจสอบได้ ศึกษาคุกต่างประเทศเพื่อปรับใช้ แก้ให้เป็นระบบ
.
วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอแนะต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ รัฐบาลทุกรัฐบาลก็พยายามดำเนินการแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ จึงขอฝากรัฐบาลชุดใหม่ ต้องเร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยพบว่าปัจจุบันมีผู้ต้องขัง หรือนักโทษที่มาจากคดียาเสพติดในเรือนจำ มากกว่า 80% ส่งผลทำให้เกิดปัญหาคนล้นคุก สะท้อนให้เห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายอาญาของเจ้าหน้าที่ เป็นไปอย่างเคร่งครัด
.
จึงขอให้รัฐบาลใหม่เร่งแก้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาแรก ๆ และปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของพี่น้องประชาชน ซึ่งปัญหายาเสพติดยังมีอยู่ทุกหย่อมหญ้าทำให้นักโทษล้นคุก ซึ่งในประเทศไทยมีเรือนจำอยู่ 143 แห่ง บางแห่งอายุมากถึง 100 ปี มีสภาพเก่าและเป็นห่วงสวัสดิภาพภายในคุกที่มีความแออัด พร้อมกันนี้ขอให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เข้าไปดูแลในเรื่องนี้ด้วย เพราะแม้ว่า เป็นนักโทษแต่ก็เป็นมนุษย์ เชื่อว่า ไม่มีใครอยากอยู่ในคุก แต่คนเราย่อมกระทำความผิดกันได้ สามารถแก้ตัว แก้ไขกันได้
.
“ขอชื่นชม ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต รมว.ยุติธรรม ในสมัยนั้น ที่ทำให้นักโทษลดลง มีแนวทางในการแก้ปัญหาก็คือการบริหารโทษซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทคือการพักโทษโดยปกติและการพักโทษกรณีพิเศษ ทำให้นักโทษลดลงจำนวนมากโดยการพักโทษกรณีปกติทั้งนักโทษเด็ดขาด ตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไปจำคุกไปแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ก็สามารถพักโทษได้
.
ทั้งนี้ การพักโทษจะต้องทำด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะฉะนั้นที่ผ่านมา ตนไม่มีปัญหาเลยว่าใครติดคุก 50-60 ปี แต่ติดคุกจริงแค่ 7 ปี ซึ่งต้องไปดูระเบียบหรือระบบที่วางไว้ ว่ามีช่องที่ไม่โปร่งใสหรือไม่
.
”ผมขอชื่นชมแนวคิดของ ท่านกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่สามารถหามาตรการมาแก้ปัญหา คนล้นคุกได้ เรื่องให้บริการสังคม การควบคุมตัวอยู่ที่บ้าน การติดกำไลอีเอ็ม ต่าง ๆ เหล่านี้ หรืออายุเกิน 70 ปี แล้วไม่สบายเป็นผู้สูงอายุสามารถอยู่บ้านได้ กรมราชทัณฑ์ ก็ทำอยู่แล้วที่ผ่านมา การติดกำไลอีเอ็ม ก็ทำได้ดี อยากให้ทางรัฐบาลได้นำตรงนี้ไปปรับใช้ เพื่อจะแก้ปัญหานักโทษล้นคุกได้“ นายธนกร กล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า