Skip to content
Home » ผังเมืองต้องสอดคล้องกับวิถีชีวิต ‘สส.เกชา’ แนะทำศูนย์รับเรื่องร้องเรียนผังเมือง

ผังเมืองต้องสอดคล้องกับวิถีชีวิต ‘สส.เกชา’ แนะทำศูนย์รับเรื่องร้องเรียนผังเมือง

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายรายงานประจำปีเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า
.
ตนจำเป็นที่จะต้องอภิปรายถึงการจัดทำผังเมือง เนื่องจาก ได้รับการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง การจัดทำผังเมืองที่ผ่านมาไม่เคยได้รับเสียงชื่นชม มีเพียงการติ การแก้ไข
.
ปัญหาแรกของการทำผังเมือง คือการไม่เอื้อต่อการทำธุรกิจและวิถีชีวิตของประชาชน ยกตัวอย่างเช่น การที่อนุญาตให้บ้านจัดสรรทำได้เฉพาะในเขตเทศบาล นอกเทศบาลทำไม่ได้แต่ความต้องการของประชาชนมี ทำให้ผู้ประกอบการต้องเลี่ยงกฎหมายด้วยการสร้างบ้านเพียงคราวละ 9 หลังเพื่อไม่ต้องขออนุญาตจัดสรร
.
ตัวอย่างต่อมา คือ ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีไม่สามารถประกอบกิจการโรงงานแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ทั้งที่โรงโม่หินซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญมีการประกอบกิจการอยู่หลายแห่ง ทำให้ต้องมีการขนส่งไปนอกพื้นที่และหากมีการทำถนนในพื้นที่ราชบุรีจะต้องมีการขนส่งจากนอกพื้นที่เข้ามาในพื้นที่ ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของพื้นที่เป็นอย่างสูง
.
ทั้งสองส่วนนี้ ล้วนแสดงให้เห็นว่าผังเมืองไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ จึงขอเสนอให้มีการจัดทำศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเฉพาะเรื่องผังเมืองโดยเฉพาะเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ
.
ผังเมืองจะได้เป็นเครื่องมือในการชี้นำการพัฒนาของเมือง แทนที่จะเป็นเครื่องมือในการถ่วงการพัฒนาของเมืองเช่นในปัจจุบัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า