Skip to content
Home » การเมืองไทยยุคดิจิทัล ‘พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ’ เปิดโลกการเมืองยุคสื่อสารสองทาง

การเมืองไทยยุคดิจิทัล ‘พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ’ เปิดโลกการเมืองยุคสื่อสารสองทาง

“ลอรี่ พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ” รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมเสวนา การเมืองไทยยุคดิจิทัล วิวัฒนาการต้องควบคู่จริยธรรม เผยประชาธิปไตยไทยพัฒนา อย่าให้ชาติไหนเข้าแทรกแซง
วานนี้ 19 สิงหาคม 2567 นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมเป็นวิทยากร ในหัวข้อเสวนา “บทบาทนักการเมืองในยุคการเมืองดิจิทัล” ของ หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 28 ณ สถาบันพระปกเกล้า
นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้ โดยผู้ที่เข้าอบรมทุกท่านต่างเป็นผู้เชี่ยวชาญและคร่ำหวอดในวงการเมือง การปกครอง หากทุกท่านเข้าใจในพลวัตทางการเมืองยุคดิจิทัล ที่มีความปรับตามยุคสมัย จะส่งผลให้เกิดผลดีกับการเมืองการปกครองของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป
.
โดยเทคโนโลยียุคดิจิทัล ทั้งโซเชียลมีเดีย, ปัญญาประดิษฐ์ และบิ๊กดาต้า ได้ทำให้เกิดวิวัฒนาการทำงานการเมืองต่างจากที่เคยเป็นมา การสื่อสารที่รวดเร็วจากเทคโนโลยีเป็นการสื่อสารแบบสองทาง เพิ่มโอกาสการมีส่วนร่วมทางการเมืองระหว่างสถาบันการเมือง กับประชาชนให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น
.
การถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้ประชาชนใกล้ชิดและสามารถโต้ตอบกับนักการเมืองที่ตนชื่นชอบ, การรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอแก้กฎหมาย สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ, นิยามการลงพื้นที่ เพื่อเข้าถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ง่ายขึ้นและถูกทำให้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่แค่การไปยืน ณ สถานที่จริง แต่นักการเมืองสามารถลงพื้นที่ออนไลน์ เพื่อไถ่ถามปัญหาคนในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชม. ฉะนั้นนักการเมืองหรือพรรคการเมือง ที่รู้จักใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างคล่องแคล่ว จะสร้างความได้เปรียบในการสร้างคะแนนนิยม
.
แต่ไม่ใช่การเมืองในยุคดิจิทัลจะมีแต่ข้อดี เพราะความไวและการหลั่งไหลของข้อมูลแบบเสรี ย่อมทำให้เกิดปัญหาข้อมูลปลอม เฟคนิวส์ ข่าวปลอม ที่หลอกลวงประชาชนผู้รับสาร เพราะฉะนั้นบทบาทของนักการเมืองยุคใหม่ ต้องมีความรับผิดชอบ สามัญสำนึก ในการคัดกรองข้อมูลที่ถูกต้อง และไม่สร้างวาทกรรมเท็จอันทำให้เกิดความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น
.
พร้อมกับภาครัฐควรส่งเสริม ทักษะความเข้าใจและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีกับประชาชน (Digital Literacy) ในการเสพข้อมูลในโลกออนไลน์ ให้ทุกท่านรู้จักแยกแยะข้อมูล ไม่หลงเชื่อข้อมูลเท็จ หรือมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาส
รวมทั้งผลักดันการศึกษาออนไลน์แบบโฮมสคูล หลักสูตรเรียนทางไกลเต็มรูปแบบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้เรียนและผู้สอน
.
ในส่วนของการพัฒนาของประชาธิปไตยในประเทศ นายพงศ์พล เห็นว่าประเทศไทยยังโอเค ต้องเติบโตไปตามพลวัตที่เป็นธรรมชาติ มีลักษณะพัฒนารูปแบบประชาธิปไตยลักษณะเฉพาะที่เป็นของตนเอง
.
การแก้รัฐธรรมนูญ การแก้กฎหมายภายในประเทศต้องเป็นเอกเทศ ไม่ถูกอิทธิพลกดดัน หรือการแทรกแซงจากต่างชาติ เป็นสำคัญ เพราะนี่คืออธิปไตยและการก้าวเดินของประเทศที่ยั่งยืนกว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า