Skip to content
Home » ผังเมืองคือวิถีชีวิต ‘สถานียุติธรรม’ ประสานแก้ปัญหา ‘เร่งผังเมืองอุดรธานี’

ผังเมืองคือวิถีชีวิต ‘สถานียุติธรรม’ ประสานแก้ปัญหา ‘เร่งผังเมืองอุดรธานี’

สถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ รับเรื่องร้องเรียนจากการจัดทำผังเมืองรวมอุดรธานี ประสานรวดเร็ว นำผู้ร้องเรียนเข้าหารือกับอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองทันที “ถาวร เสนเนียม” ชี้ ผังเมืองคือวิถีชีวิตและการพัฒนาเมือง จึงต้องรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชน
.
วันที่ 9 สิงหาคม 2567 นายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากคณะทำงานภาคประชาชนและภาคเอกชน จังหวัดอุดรธานี ในกรณีการจัดทำร่างผังเมืองรวม จังหวัดอุดรธานี โดยมีตัวแทนคือ นายสถาพร โคตบุตร นายชัยฤทธิ์ เขาวงทอง และนายศราวุธ พงศ์พิชญาภา
.
ในการนี้ มีนายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษาสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ ร.ต.อ.หญิงอัยรดา บำรุงรักษ์ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ นายสฤษฏิ์เดช ธนาวุฒิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการพรรครววมสร้างชาติ นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกสถานียุติธรรม นายสมเกียรติ ขุนบุญจันทร์ เลขานุการคณะทำงานสถานียุติธรรม ร่วมรับเรื่องร้องเรียนพร้อมกับนายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรมด้วย
.
นายสถาพร โคตบุตร ตัวแทนผู้ร้องเรียน กล่าวว่า จากการจัดทำร่างผังเมืองรวมจังหวัดอุดรธานีที่ได้มีการเปิดให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ประชาชนที่ได้เข้าร่วมการรับฟังความคิดเห็นในวันนั้นโดยส่วนมากไม่เห็นด้วยกับร่างผังเมืองฉบับดังกล่าว โดยเฉพาะใน 2 ประเด็นสำคัญ ประเด็นแรก คือร่างผังเมืองที่ถูกนำเสนอนั้นมีพื้นที่สีเขียวเป็นจำนวนมากกว่า 90% ของพื้นที่ทั้งหมด หากมีการประกาศใช้ผังเมืองรวมฉบับนี้ นักลงทุนที่สนใจในการลงทุนในอุดรธานีมีโอกาสที่จะยกเลิกการลงทุน การขยายตัวทางธุรกิจ ทางเศรษฐกิจในเทศบาลเมืองอุดรธานี จะได้รับผลกระทบจากผังเมืองฉบับนี้ ซึ่งขัดแย้งกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งหมายให้จังหวัดอุดรธานีเป็นประตูสู่อินโดจีนอย่างเต็มศักยภาพ คณะทำงานภาคประชาชนและภาคเอกชน จังหวัดอุดรธานี ไม่ได้เพียงแต่คัดค้านแต่ได้มีข้อเสนอแนะแก่ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองด้วย โดยทางคณะทำงานได้จัดทำผังเมืองคู่ขนานหรือผังเมืองฉบับประชาชนโดยอิงจากศักยภาพการพัฒนาพื้นที่ของ จังหวัดอุดรธานี และหากมีการปรับใช้ตามผังเมืองคู่ขนานแล้วจะมีพื้นที่ให้พัฒนาเพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 200,000 ไร่ เป็นอย่างน้อย
.
ประเด็นต่อมาคือ การที่ประชาชนในพื้นที่ เทศบาลนครอุดรธานี ถูกรอนสิทธิในการพัฒนาที่ดินจากผังคมนาคมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผังเมืองรวม โดยผังคมนาคมมีการวางแผนถนนดังกล่าวมาไม่น้อยกว่า 30 ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม
.
นายถาวร เสนเนียม ในฐานะหัวหน้าสถานียุติธรรม เปิดเผยว่า การจัดทำผังเมืองซึ่งส่งผลกระทบกับสิทธิของพี่น้องประชาชน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้รอบคอบและรอบด้าน จากการรับฟังข้อเท็จจริงเบื้องต้นจากผู้ร้องเรียนเห็นว่าร่างผังเมืองฉบับนี้จะล็อกศักยภาพในการพัฒนาของอุดรธานี โดยไม่สอดคล้องกับระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดการที่ประชาชนในพื้นที่เทศบาลนครอุดรธานีถูกรอนสิทธิในการพัฒนาที่ดินจากผังคมนาคมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผังเมืองรวม โดยผังคมนาคมมีการวางแผนถนนดังกล่าวมาไม่น้อยกว่า 30 ปี แต่ยังไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม
.
หลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้วนายถาวร เสนเนียม ได้นำคณะ ซึ่งประกอบไปด้วยคณะทำงานสถานียุติธรรม และคณะผู้ร้องเรียน เดินทางไปหารือกับทางอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองทันที
.
ในการเข้าหารือกับอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง นายวิทยา แก้วภราดัย กล่าวว่า วันนี้เป็นการนำข้อเสนอแนะข้อหารือจากภาคประชาชนมาหารือกับทางกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อไม่ให้ผังเมืองล็อกศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดอุดรธานี และกระทบกับสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในพื้นที่
.
นายเจือ ราชสีห์ เปิดเผยว่า เราต้องปลดล็อกศักยภาพในพื้นที่ปัจจุบันดูไม่สอดคล้องกับสาธารณูปโภค สาธารณูปการในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน สถานีรถไฟ เราต้องปลดล๊อกบางจุดเนื่องจากมีกฎหมายอื่นบังคับอยู่แล้ว
.
ด้านนายสถาพร โคตบุตร ได้นำเสนอผังเมืองฉบับประชาชน และกล่าวทุกปัญหาของผังเมืองโดยเฉพาะการถูกรอนสิทธิจากผังคมนาคมทำให้ประชาชนเดือดร้อน
.
นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรณีการรอนสิทธิจากผังคมนาคมนั้นเป็นปัญหาที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองรับทราบ และหาแนวทางแก้ไขเพื่อลดการรอนสิทธิของประชาชน อีกทั้งจะมีการพิจารณาทบทวนผังถนนต่าง ๆ หากมีเส้นทางใดที่หมดความจำเป็นในการจัดทำจะได้ดำเนินการถอดออกจากผังเมืองทันที
.
สำหรับข้อเสนอแนะอื่น ๆ ในการปรับปรุงแก้ไขผังเมืองรวม ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองจะรับข้อเสนอแนะทั้งหมด รวมทั้งผังเมืองภาคประชาชนที่ได้จัดทำขึ้นมาเพื่อปรับปรุงร่างผังเมืองรวมให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และจะแจ้งให้ทั้งประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานีและสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติทราบต่อไป
.
นายถาวร เสนเนียม ได้ฝากเป็นข้อพิจารณาว่า “การจัดทำผังเมืองนั้นไม่ใช่เพียงการขีดเส้นถนน เติมสีลงไปในพื้นที่เท่านั้น แต่คือการชี้นำการพัฒนาพื้นที่และวิถีชีวิตของประชาชน ดังนั้นประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำผังเมือง”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า