Skip to content
Home » ประชาชนต้องปลอดภัย ‘ดนัยณัฏฐ์’ ยันเดินหน้าแก้ปัญหากากอุตสาหกรรม รง.วินโพรเลส

ประชาชนต้องปลอดภัย ‘ดนัยณัฏฐ์’ ยันเดินหน้าแก้ปัญหากากอุตสาหกรรม รง.วินโพรเลส

ที่ปรึกษาฯ ดนัยณัฏฐ์ หารือกับประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงานไทย กรณีปัญหาโรงงานวินโพรเสส
.
วันที่ 8 สิงหาคม 2567 นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในการหารือข้อห่วงใยการแก้ไขปัญหากรณีโรงงานวินโพเสส ระเบิดที่บ้านหนองพะวา ร่วมกับ นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสมาพันธ์สมานฉันท์แรงงาน และคณะ และมี นายเอกภัทร วังสุวรรณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง นายสมชัย เอมบำรุง ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นางสาวศิรกาญจน์ เหลืองสกุล ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมด้วย ณ ห้องประชุม อก.1 ชั้น 2 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม
.
นายดนัยณัฏฐ์ กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้ลงพื้นที่ติดตามประเมินสถานการณ์ เพื่อวางแผนบริหารจัดการของเสีย และวัตถุอันตรายในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มเกิดเหตุเพลิงไหม้จนถึงปัจจุบัน โดยตอนนี้ได้มีการดำเนินการกำจัดบำบัดของเสียและผิวดิน ที่ปนเปื้อนวัตถุอันตรายทั้งหมด และได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝน เพื่อบรรเทาเหตุและลดความเสี่ยงให้แก่ชาวบ้านในชุมชนข้างเคียง โดยการผันน้ำฝนภายนอกไม่ให้ไหลผ่านพื้นที่โรงงานซึ่งเป็นพื้นที่ปนเปื้อน โดยใช้พื้นที่แก้มลิงเป็นจุดรวบรวมน้ำและทำการเบี่ยงทำงน้ำฝน (Bypass) ที่ไม่ปนเปื้อนระบายไปสู่ลำรางสาธารณะ พร้อมกับป้องกันไม่ให้น้ำปนเปื้อนในพื้นที่โรงงานรั่วไหลออกสู่ภายนอก โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองได้เสริมคันดินรอบบ่อ 1 และขุดลอกลำรางในโรงงานพร้อมกับใช้หินปูนปรับลดความเป็นกรดของน้ำเสียในเบื้องต้น ควบคู่ไปกับการจัดการของเสียและกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ที่ถูกเพลิงไหม้เพื่อป้องกันการชะล้างจากน้ำฝนเพื่อลดปริมาณน้ำเสียปนเปื้อนที่จะเกิดขึ้นเพิ่มเติม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมกำลังเร่งรัดการดำเนินการดังกล่าว อีกทั้ง จะเร่งดำเนินการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ทั้งหมดเพื่อบรรเทาเหตุการณ์และลดผลกระทบให้ชุมชนโดยรอบโรงงานโดยเร็วที่สุด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า