Skip to content
Home » ลดขยะ – เพิ่มพื้นที่สีเขียว ‘เจือ ราชสีห์’ หนุนใช้ ‘พวงหรีดต้นไม้’ ในงานศพ

ลดขยะ – เพิ่มพื้นที่สีเขียว ‘เจือ ราชสีห์’ หนุนใช้ ‘พวงหรีดต้นไม้’ ในงานศพ

เจือ ราชสีห์ กราบขอบคุณเจ้าอาวาสวัดเลียบ หลังทางวัดขยายผลนำพวงหรีดต้นไม้ปลูกในวัดและชุมชน เพิ่มพื้นที่สีเขียว-ลดขยะให้เมืองสงขลา
.
นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เดินทางไปนมัสการพระครูนพกิจโกศล(ท่านปาน) เจ้าอาวาสวัดเลียบ ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เนื่องจากเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาวัดเลียบได้โด่งดังในโซเชียลมีเดียจากป้ายสีขาว ขนาดใหญ่ มีข้อความว่า “พวงหรีดตัวอย่าง โถกหวาครัน ไม่ทุ่มพ่าน ได้บุญครัน น้ะโยม เห็นด้วยแล้วบอก ตต กันน้ะโยม”
.
ซึ่งเป็นภาษาถิ่นใต้ มีความหมายว่า “พวงหรีดตัวอย่าง ถูกกว่ากันเยอะ ไม่ต้องทิ้งเกะกะ ได้บุญมากนะโยม ถ้าเห็นด้วยแล้วบอกต่อ ๆ กันนะโยม”
.
โดยข้างแผ่นป้ายนั้น มีตัวอย่างพวงหรีด ที่เป็นกระถางปลูกต้นไม้ แล้วเขียนป้ายชื่อปักเอาไว้ ซึ่งเป็นพวงหรีดตัวอย่างของ นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
.
ในครั้งนี้นายเจือ ราชสีห์ ได้กล่าวว่า “ขอกราบขอบพระคุณ เจ้าอาวาสวัดเลียบ ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา พระครูนพกิจโกศล (ท่านปาน) ในความกรุณาส่งเสริมแนวคิดเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ จ.สงขลา โดยการนำต้นไม้จากพวงหรีดเคารพศพ ปลูกรอบบริเวณวัดและชุมชนใกล้เคียง”
.
สำหรับแนวคิดพวงหรีดต้นไม้ นายเจือ ราชสีห์ ได้ริเริ่มใช้กระถางต้นไม้เป็นพวงหรีด นำไปแสดงความอาลัยในงานศพผู้ล่วงลับในพื้นที่มานานกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งเมื่อเสร็จพิธี พวงหรีดต้นไม้ก็จะถูกนำไปปลูกเอาไว้ทั้งภายในวัดหรือบริเวณที่เจ้าภาพเห็นสมควร ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้มาก ลดภาระขยะหลังเสร็จสิ้นงานศพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า