Skip to content
Home » เชื่อศาลมีความยุติธรรม ‘เกรียงยศ’ แนะทุกฝ่ายยึดมั่นวิถีประชาธิปไตย

เชื่อศาลมีความยุติธรรม ‘เกรียงยศ’ แนะทุกฝ่ายยึดมั่นวิถีประชาธิปไตย

“เกรียงยศ” สส. พรรคครวมไทยสร้างชาติ ชี้ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พบทูต 18 ประเทศ ถกปมยุบพรรคการเมือง ไม่เหมาะสม ย้ำชัด ไม่ควรก้าวก่าย – แทรกแซง อำนาจศาล แนะ ทุกฝ่ายยึดมั่นในวิถีประชาธิปไตย
.
เวลา 10.30 น. วันที่ 6 ส.ค. 67 นายเกรียงยศ สุดลาภา สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พบปะพูดคุยกับทูตและอุปทูตจากหลายประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤติประชาธิปไตยในประเทศไทย และกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล วันที่ 7 สิงหาคมนี้ ว่า ตนเห็นมีการโพสต์ในโซเชียลส่วนตัว เรื่องการไปพบปะอุปทูต 18 ประเทศ ต้องมองว่า หากไปพบปะในนามส่วนตัวก็โอเค แต่ครั้งนี้มีการโพสต์ว่าไปพบกันในฐานะที่อุปทูต หรือทูตประเทศต่างๆ มีความกังวลเรื่องการยุบพรรคก้าวไกล และการมีประชาธิปไตยในประเทศไทย จึงมองว่าไม่เหมาะสม เหมือนเป็นการชักศึกเข้าบ้าน ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง และตนไม่แน่ใจว่าอุปทูต หรือทูตทราบในรายละเอียดย่อยหรือไม่ว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร
.
และจากข้อถามที่ว่า สำหรับในส่วนกระทรวงต่างประเทศของไทย ควรออกมาแสดงบทบาทปกป้องกระบวนการยุติธรรมของไทยนั้น มองว่าควรออกมาดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น นายเกรียงยศ กล่าวว่า สำหรับกระทรวงการต่างประเทศ มีหน้าที่โดยตรงที่จะประสานกับทูต หรืออุปทูต หรือเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ในสถานทูต โดยต้องให้ข้อมูลที่มาที่ไปถูกต้อง หรือการที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกลนั้น ไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย หรือแทรกแซง
.
“แม้กระทั่งเรา ที่เป็นคนไทยเองก็รู้อยู่แล้วว่าไม่ควรเข้าไปแทรกแซงอำนาจของศาล ไม่ว่าจะผิดหรือถูก ก็ต้องปล่อยให้เป็นอำนาจของศาลยุติธรรมเป็นผู้ตัดสิน” นายเกรียงยศ กล่าว
.
ส่วนกรณีที่ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปพบปะกับทูต ซึ่งดูเหมือนเป็นการชักศึกเข้าบ้าน และอาจมีการพูดในรายละเอียดไม่ครบทำให้ผู้รับข้อมูลเข้าใจอีกมุมมองเกี่ยวกับประเด็นนี้ นายเกรียงยศ ระบุว่า ใช่ นั่นคือเหตุผลหลัก แต่สำหรับตนไม่ได้ว่าทางทูต หรืออุปทูต เพราะเขามีหน้าที่มารับฟังปัญหา หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ตนมองว่าการให้ข้อมูลที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีโอกาสให้ข้อมูลเป็นกลางน้อยมาก เนื่องจากหลายครั้งที่ผ่านมาออกมาแถลงข่าว ไม่ว่าจะมาด้วยตัวเอง หรือมาพร้อมกับตัวแทนท่านอื่น ก็มักเป็นการดูหมิ่นดูแคลนระบบยุติธรรมของไทยอยู่แล้ว
.
สำหรับกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้นั้น นายเกรียงยศ เผยว่า ตนยังไม่สามารถบอกได้ เพราะอยู่ในอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ไม่ควรที่จะก้าวก่ายอำนาจศาล หรือชี้นำว่าจะยุบหรือไม่ยุบ และอีกไม่นานคงจะทราบผลของคดี
.
เมื่อถามว่าหากผลเป็นลบต่อพรรคก้าวไกล จะทำให้มวลชนออกมากดดันนั้น เกี่ยวกับประเด็นนี้ นายเกรียงยศ เชื่อว่า ไม่มีการออกมากดดัน เพราะที่ผ่านมา ศาลให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย และในหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกลก็มีการยกฟ้องบ้าง ซึ่งเมื่อศาลยกฟ้องทางพรรคก้าวไกลก็บอกว่าเป็นความยุติธรรมของศาล ดังนั้นเมื่อไม่ยกฟ้องหรือตัดสินไปอีกทาง หากพรรคก้าวไกล กลับบอกว่าไม่ยุติธรรมแล้วออกมากดดันศาล ตนมองว่าไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า