Skip to content
Home » บุหรี่ไฟฟ้า ‘คร่า’ อนาคตชาติ!! ‘ภัทรพล’ ลั่น!! ต้องเด็ดขาดด้วยกฎหมาย เพิ่มโทษผู้ค้า-ผู้ผลิต

บุหรี่ไฟฟ้า ‘คร่า’ อนาคตชาติ!! ‘ภัทรพล’ ลั่น!! ต้องเด็ดขาดด้วยกฎหมาย เพิ่มโทษผู้ค้า-ผู้ผลิต

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายภัทรพล แก้วสกุณี อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 6 จ.ปทุมธานี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะทำงานด้านการสื่อสารเป็นตัวแทนจาก พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรในการประชุมวิชาการ “บุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 22” เรื่อง สานพลังปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้า : รอดด้วยรัฐสภา ในหัวข้อ พลังสภาปกป้องเด็กไทยจากบุหรี่ไฟฟ้า โครงการประชุมวิชาการบุหรี่ไฟฟ้า จัดโดยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลวิทยาลัยมหิดล ได้งบประมาณสนับสนุน จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กองงานคณะกรรมการการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แพทย์สมาคมแห่งประเทศไทยฯ สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ องค์การอนามัยโลก เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติ เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สถาบันส่งเสริมสุขภาพไทย ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ และภาคีเครือข่าย เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ แบ่งปันประสบการณ์การทำงานร่วมหาแนวทางการดำเนินงาน เพื่อการควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศไทยในการประชุมวิชาการ ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ ถนนรัตนาธิเบศร์ บางกระสอ จังหวัดนนทบุรี
.
โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน ได้รับเกียรติจาก นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.บัญชีรายชื่อพรรคชาติพัฒนากล้า น.ส. กัลยพัชร รจิตโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และนายภัทรพล แก้วสกุณี อดีตผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ เขต 6 จ.ปทุมธานี ตัวแทนจากหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรบรรยายเรื่อง พลังสภาปกป้องเด็กจากบุหรี่ไฟฟ้า
.
ทั้งนี้ นายภัทรพล แก้วสกุณี ตัวแทน พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กล่าวว่า ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แสดงความเป็นห่วง และมองปัญหาบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพอย่างมากเป็นสารตั้งต้น เป็นปัญหาที่กระทบต่อเยาวชนโดยตรงปัจจุบันบุหรี่ไฟฟ้าได้เข้าสู่กลุ่มผู้บริโภคถึงเยาวชนมาแล้ว ข้อมูลผลสำรวจพฤติกรรมด้านสุขภาพของประชากร สำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประชากรไทยอายุ 15 ปี ขึ้นไป สูบบุหรี่ไฟฟ้า จำนวนกว่าแสนคน ในจำนวนนี้ร้อยละ 30 เป็นกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุ 15-24 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เปราะบางที่กำลังเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ และที่น่าตกใจบุหรี่ไฟฟ้าแม้แต่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ก็เริ่มรู้จักวิธีสูบแล้ว จากปัญหาการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้า ดังกล่าว ทางผมนายภัทรพล แก้วสกุณี ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับนโยบายจากทางท่านหัวหน้าพรรค กล่าวถึงมาตรการป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนไม่ให้ได้รับพิษภัยจากผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ ได้แก่
.
1. จัดการพัฒนาและจัดการองค์ความรู้ให้เข้าถึงเยาวชนในสถานศึกษา และสถาบันครอบครัว
2. การสร้างความตระหนัก/รับรู้โทษ พิษภัยบุหรี่ไฟฟ้า แก่เด็ก เยาวชน รวมถึงสาธารณชน
3. การเฝ้าระวังและการบังคับใช้กฎหมายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า และดำเนินการเชิงรุกปราบปรามจับกุมผู้ค้าอุปกรณ์ วัสดุของบุหรี่ไฟฟ้า
4. การพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายเพื่อสนับสนุนมาตรการป้องกัน ควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า
5. ทำนโยบายและมาตรการป้องกันและปราบปรามการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าเป็นวาระแห่งชาติ
6. ตั้งชุดเฉพาะกิจศึกษาปราบปรามจับกุมอย่างเร่งด่วน
.
โดยจะได้นำเสนอท่านพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาตินำเสนอนายกรัฐมนตรี ในการเข้ามาสนใจถึงผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ให้แพร่ระบาดถึงกลุ่มเยาวชน และกำหนดขอบเขตกฎหมาย เพิ่มโทษผู้ค้า ผู้ผลิต ให้หนักขึ้นกว่าเดิม และตั้งชุดเฉพาะกิจในการกวาดล้างติดตามการลักลอบจำหน่ายอย่างจริงจังและมอบหมายให้ทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคประชาสังคม ร่วมกันดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวให้เด็ดขาดต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า