Skip to content
Home » สนับสนุน ‘รื้อ ลด ปลด สร้าง’ ‘ถาวร’ นำ 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า ให้กำลังใจ ‘พี่ระพันธุ์’ ดูแลพลังงานไทย

สนับสนุน ‘รื้อ ลด ปลด สร้าง’ ‘ถาวร’ นำ 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า ให้กำลังใจ ‘พี่ระพันธุ์’ ดูแลพลังงานไทย

วันที่ 31 กรกฎาคม 2567 นายถาวร เสนเนียม หัวหน้าสถานียุติธรรม พรรครวมไทยสร้างชาติ นำ 3 สหภาพฯ การไฟฟ้าเข้าพบให้กำลังใจ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ที่ช่วยคุมราคาพลังงานลดรายจ่ายประชาชน ขอเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุน “รื้อ ลด ปลด สร้าง” พลังงานไทย ตัวแทนจาก 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า ได้แก่ นายเสนอ วิสุทธนะ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง, วีระชัย ล้ออุไร กรรมการบริหารสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้แทนประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และคณะร่วม 20 คน โดยมี นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, นายเจือ ราชสีห์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายชื่นชอบ คงอุดม ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายทินกร ปลอดภัย หัวหน้าคณะทำงานสถานียุติธรรมร่วมปรึกษาหารือแลกเปลี่ยนด้วย
.
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้เปิดเผยว่า อันดับแรกต้องขอขอบคุณทั้ง 3 สหภาพฯ การไฟฟ้าที่ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวันนี้ โดยหลักการแล้วไม่ว่าจะเป็นรัฐและรัฐวิสาหกิจต่างต้องยึดเป้าหมายเดียว คือ การดูแลประชาชน และผลประโยชน์ของประเทศชาติ กรณีของค่าไฟในครั้งหลังสุดนี้ต้องขอขอบคุณทุก ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ยอมรับภาระแทนพี่น้องประชาชน เหตุผลที่เป็นเช่นนี้เพราะ รัฐ หน่วยงานของรัฐ สามารถแบกภาระได้เท่าที่จะรับไหว เนื่องจากเรามีรัฐบาลคอยควบคุมและกำกับดูแล แต่พี่น้องประชาชนหากต้องแบกภาระจะต้องแบกภาระเพียงลำพัง จึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคนในการช่วยกันแบกภาระแทนประชาชน
นางณิชารีย์ กิตตะคุปต์ ประธานสหภาพฯ ในฐานะของตัวแทนของ 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า เปิดเผยว่า ในลำดับแรกต้องขอขอบคุณและให้กำลังใจแก่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเรื่องของค่าไฟที่มีราคาเท่าเดิมโดยตลอด อย่างไรก็ดีทาง 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า ขอยื่น 3 ข้อเสนอแนะ ต่อทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้แก่
.
1. ขอให้รัฐตรึงราคาค่าไฟฟ้าที่ 4.18 บาท ต่อหน่วย
2. หาแนวทางการแก้ไขภาระหนี้ค่า Ft ให้ กฟผ.
3. ขอให้รัฐทบทวนโครงสร้างพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้า เช่น การกำหนดนโยบายสัดส่วนการผลิตที่เหมาะสม, การจัดทำแผนพลังงานชาติ หรือ PDP, การจัดสรรก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า, และการกำหนดสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนที่เหมาะสม
.
สำหรับข้อ 3 นั้นในการจัดทำแผนพลังงานชาติ หรือ PDP นั้นยังมีข้อห่วงใยหลายประการ โดยเฉพาะสัดส่วนของโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ว่ามีความเหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ ต่อมาคือรัฐควรกำหนดสัดส่วนในการผลิตไฟฟ้าระหว่างภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ คือ กฟผ. อย่างชัดเจน เพื่อความแน่นอน ตัวแทนของ 3 สหภาพฯ การไฟฟ้ากล่าวขยายความ
.
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับทุก ๆ ข้อห่วงใยและข้อเสนอแนะของทั้ง 3 สหภาพฯ การไฟฟ้า จะนำไปพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องของแผนพลังงานชาติซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำ หากมีข้อสงสัยประการใด ๆ สามารถสรุปและแจ้งมาที่ตนได้โดยตรง เพื่อให้คณะจัดทำได้ตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ในการทำแผนฉบับนี้จะต้องชัดเจนและปราศจากข้อสงสัย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า