Skip to content
Home » โซลาร์เซลล์ต้องมา!! “อัครเดช” แนะ ก.เกษตรฯ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำ

โซลาร์เซลล์ต้องมา!! “อัครเดช” แนะ ก.เกษตรฯ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำ

“อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์” สส.ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งกระทู้ติดตามความคืบหน้าสถานีสูบน้ำบ้านไผ่สามเกาะ แนะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ใช้โซลาร์เซลล์ลดค่าไฟ ดึงเงินจากกองทุนสนับสนุนการทำงานของสถานีสูบน้ำไม่ให้การทำเกษตรเหลื่อมล้ำ
.
วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในประเด็น การติดตามโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบส่งน้ำและการก่อสร้างอาคารถังพักน้ำในพื้นที่ตำบลเขาขลุง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในการนี้ รมว.เกษตรฯ ได้มอบหมายให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ตอบกระทู้
.
นายอัครเดช กล่าวว่า เนื่องด้วยเกษตรกรในพื้นที่ตําบลเขาขลุง อําเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีประสบปัญหาภัยแล้งไม่สามารถทําการเพาะปลูกข้าวนาปีและสินค้าเกษตรอื่นได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจําทุกปีในพื้นที่ดังกล่าว ต้องอาศัยน้ำฝนซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติเพียงอย่างเดียว ขณะที่เกษตรกรต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการขุดบ่อพัก แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเป็นดินทรายไม่สามารถอุ้มน้ำได้ บางครั้งฝนตกน้อยทําให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ ส่งผลให้ประชาชนต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อทําการเกษตรอุปโภคบริโภค
.
ต่อมากรมชลประทานได้จัดสรรงบประมาณจัดทําโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำและการก่อสร้างอาคารถังพักน้ำ เป็นแหล่งเก็บกักน้ำในการอุปโภคบริโภคและทําการเกษตร โดยได้ดําเนินการตามแผนงานก่อสร้างในระยะที่หนึ่ง คือ สถานีสูบน้ำบ้านห้วยดอกไม้ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตําบลเขาขลุง อําเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านไผ่สามเกาะ ในระยะที่สอง ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด จึงขอใช้โอกาสนี้เรียนถามถึงความคืบหน้าของการดำเนินการดังกล่าว
.
ประเด็นที่ 2 คือ เรื่องค่าไฟทั้งสองสถานีสูบน้ำข้างต้นคาดว่าจะเป็นจำนวนเงินค่อนข้างสูง จึงฝากผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรไปยังรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า มีแนวทางในการบริหารจัดการค่าไฟจากสถานีสูบน้ำทั้งสองแห่งอย่างไร
.
โดยตนขอเสนอแนะแนวทางสำหรับการบริหารจัดการสถานีสูบน้ำ 2 ประการได้แก่
.
1. การเปลี่ยนสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า โดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่เพื่อลดค่าไฟฟ้า สำหรับราคาของโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่นั้น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้กำกับดูแลอย่างใกล้ชิดทำให้มีราคาถูกลงเป็นอย่างมาก ประกอบกับเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพในการที่จะเก็บกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้งาน หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถขยายผลไปใช้ในสถานีสูบน้ำอื่น ๆ ทั่วประเทศ
.
2. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นมีหลายกองทุน อยากให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ศึกษาเพื่อหาแนวทางในการใช้เงินจากกองทุนหรืองบประมาณเพื่ออุดหนุนการดำเนินการของสถานีสูบน้ำต่าง ๆ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันการดำเนินการของแต่ละสถานีสูบน้ำนั้นแตกต่างกันไป คือ บางสถานีสูบน้ำมีการเก็บค่าบริการ บางสถานีไม่มีการเก็บค่าบริการ จึงเกิดความเหลื่อมล้ำในต้นทุนของการประกอบอาชีพทางการเกษตร
.
ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ จะนำข้อเสนอแนะไปศึกษาอย่างรอบคอบ และนำมาสู่แนวทางการ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า