Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the neve domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. โปรดดู การแก้ข้อผิดพลาดใน WordPress สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม (ข้อความนี้ถูกเพิ่มมาในรุ่น 6.7.0.) in /var/www/vhosts/unitedthaination.or.th/httpdocs/wp-includes/functions.php on line 6114
อีกไม่นานเกินรอ!! “รมว.พีระพันธุ์” ลั่น เร่งแก้ปัญหาราคาพลังงานทั้งระบบ - พรรครวมไทยสร้างชาติ
Skip to content
Home » อีกไม่นานเกินรอ!! “รมว.พีระพันธุ์” ลั่น เร่งแก้ปัญหาราคาพลังงานทั้งระบบ

อีกไม่นานเกินรอ!! “รมว.พีระพันธุ์” ลั่น เร่งแก้ปัญหาราคาพลังงานทั้งระบบ

“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ตอบกระทู้สด ย้ำชัด ไม่นิ่งนอนใจปมราคาพลังงานแพง ยันเตรียมแผนใหญ่แก้ปัญหาโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ ผ่านการออกกฎหมายเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม หลังผ่านมา 50 ปี ไม่มีใครแตะ
.
วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ตอบกระทู้ถามสดจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นเกี่ยวกับพลังงานใน 3 ประเด็น ดังนี้
.
ประเด็นแรก กรณีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ต้องมีการใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อพยุงราคาทำให้มีการใช้เงินเกินบัญชีมากกว่า 1 แสนล้านบาท
.
ประเด็นนี้ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า สำหรับที่มาที่ไปของปัญหาราคาน้ำมันที่มีราคาค่อนข้างสูงนั้น ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้มีการหาต้นเหตุโดยให้มีการรายงานโครงสร้างราคาน้ำมันจากผู้ค้าน้ำมันทำให้ทราบถึงต้นทุนน้ำมันที่แท้จริง และองค์ประกอบของราคาน้ำมัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการกำหนดให้รายงานโครงสร้างต้นทุนราคาน้ำมันเพื่อเข้าใจปัญหาได้อย่างถ่องแท้ เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีใครแตะ
.
ซึ่งในปัจจุบันราคาน้ำมัน มีองค์ประกอบจากต้นทุนน้ำมันที่แท้จริง ภาษีต่าง ๆ รวมถึงส่วนที่ต้องอุดหนุนเข้าไปในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ราคาต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่นำเข้าในภูมิภาคอาเซียนไม่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือมีต้นทุนประมาณ 20 บาท แต่สิ่งที่มีความแตกต่างกันคือภาษี มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันอยู่ 3 ประเทศ ประเทศไทยที่อัตรา 5.99 บาทต่อลิตร ประเทศสิงคโปร์ที่อัตรา 5.54 บาทต่อลิตร และประเทศเวียดนามที่อัตรา 1.90 บาทต่อลิตร เทียบกันระหว่างประเทศไทยกับประเทศสิงคโปร์แล้ว แม้อัตราภาษีจะใกล้เคียงกันแต่รายได้ประชากรต่อหัวของสิงคโปร์สูงกว่าไทยมากกว่าถึง 10 เท่า
.
อีกทั้งการจัดเก็บภาษีของประเทศไทยมีการจัดเก็บหลายประเภท ทั้งจากภาษีสรรพสามิต ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีท้องถิ่น และกองทุนต่าง ๆ ดังนั้น จะต้องมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมของอัตราภาษี เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างรายได้ของประเทศและผลกระทบที่ประชาชนจะได้รับ
.
นายพีระพันธุ์ ย้ำว่า ในอดีตกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอาศัยอำนาจตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 42/2547 ใช้ 2 ส่วนในการควบคุมราคาน้ำมัน ส่วนแรกเป็นส่วนของการใช้เงินอุดหนุนเพื่อการพยุงราคาน้ำมัน ส่วนที่สองเป็นการกำหนดเพดานภาษีโดยกระทรวงพลังงาน แต่อำนาจในการจัดเก็บภาษียังอยู่ที่กระทรวงการคลัง
.
จนถึงปี 2562 มีการออก พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้กำหนดการควบคุมราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือเพียงส่วนเดียวผ่านการใช้เงินอุดหนุน แต่กระทรวงพลังงานไม่มีอำนาจใด ๆ ในการกำหนดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องใช้จ่ายเงินบัญชีอย่างต่อเนื่องเพื่อพยุงราคาน้ำมันไม่ให้กระทบกับพี่น้องประชาชน
.
ในประเทศมาเลเซียที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงถูกกว่าประเทศไทยนั้น ได้อาศัยกลไกการพยุงราคาน้ำมันจากการใช้เงินกองทุนน้ำมันซึ่งในปัจจุบันต้องใช้เงินในการอุดหนุนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยใช้แหล่งเงินจากค่าธรรมเนียมการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะยกเลิกเนื่องจากใช้งบประมาณในการอุดหนุนมากเกินไป ไม่นานมานี้หลังจากการตัดสินใจลดงบประมาณในการอุดหนุน ทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในมาเลเซียเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 บาทต่อลิตรในวันเดียว
.
สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาปัจจุบันได้มีการร่างกฎหมายเพื่อให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจในการกำหนดเพดานภาษีของน้ำมัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการควบคุมราคาน้ำมัน ซึ่งจะช่วยทั้ง 2 ส่วน คือ การพยุงราคาเพื่อประชาชนและการลดการขาดดุลของกองทุนน้ำมัน
.
สำหรับประเด็นราคาไฟฟ้าและภาระหนี้ที่มีต่อ กฟผ. นั้น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กล่าวในประเด็นนี้ว่า โดยพื้นฐานน้ำมันเชื้อเพลิงกับไฟฟ้าไม่แตกต่างกัน สำหรับปัญหาของราคาไฟฟ้าและหนี้ส่วนหนึ่งมาจากสัญญาต่าง ๆ ที่ทำในอดีต ปัจจุบันได้มีการให้คณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบและหาแนวทางในการปรับเปลี่ยนแก้ไขสัญญาต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของรัฐและประชาชน
.
สำหรับหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับโครงสร้างราคาพลังงานไฟฟ้า เช่นการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต เป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งมีภาระหน้าที่ประการหนึ่งในการดูแลประชาชนไม่ให้รับภาระจากค่าใช้จ่ายที่สูงจนเกินไป โดยยอมเอาภาระส่วนนี้เป็นขององค์กร แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้กระทบกับสถานะทางการเงินของแต่ละองค์กร
และการแก้ไขปัญหาราคาสูงในอนาคตได้มอบหมายให้ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ
.
สำหรับในประเด็นร่างแผนพลังงานชาติ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ร่างแผนพลังงานชาติได้มีการยกร่างโดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ซึ่งหากมีข้อน่าสงสัยหรือห่วงใยในประเด็นใด ๆ ก็ตามจะต้องมีการศึกษาทบทวน เบื้องต้นตนทราบว่าร่างแผนพลังงานชาติฉบับใหม่จะทำให้ราคาค่าไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 3.80 บาทต่อหน่วย นอกจากนี้แผนดังกล่าวยังมีการเตรียมความพร้อมในการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อให้สังคมไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์(Net Zero) ควบคู่กับการควบคุมค่าไฟฟ้าไม่ให้กระทบกับประชาชนด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า