Skip to content
Home » หวั่นกระทบการดำเนินงาน!! “ปรเมษฐ์” ขอพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนออกกฎคุมสหกรณ์

หวั่นกระทบการดำเนินงาน!! “ปรเมษฐ์” ขอพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนออกกฎคุมสหกรณ์

“ปรเมษฐ์ จินา” สส. สุราษฎร์ธานี พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอ กระทรวงเกษตรฯ พิจารณาอย่างรอบคอบ – รอบด้าน ก่อนออกกฎกระทรวงคุมสหกรณ์ออมทรัพย์-สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน หวั่นกระทบการดำเนินงาน
.
วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นายปรเมษฐ์ จินา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เขต 5 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขณะนี้กําลังจะมีการออก “กฎกระทรวง การบริหารจัดการและกำกับดูแลทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ. …” ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการและควบคุมกํากับทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ซึ่งมีประเด็นที่ห่วงใยอยู่ 3 ประเด็น ได้แก่
.
ประเด็นแรก คือประเด็นเกี่ยวกับงวดของการชำระหนี้คืน การลดจำนวนงวดลงเกินกว่าครึ่งหนึ่งจะเกิดปัญหากับการดำเนินการของสหกรณ์ที่เคยได้ดำเนินการมาอย่างเข้มแข็ง และมีการบริหารความเสี่ยงผ่าน ระบบประกันเงินสดหรือการประกันชีวิตอยู่แล้ว
.
ประเด็นที่ 2 เป็นประเด็นอัตราดอกเบี้ย ปัจจุบันการกำหนดอัตราดอกเบี้ยจะกำหนดตามมติของแต่ละสหกรณ์ ซึ่งรายได้ของสหกรณ์จะกลับคืนสู่สมาชิกในรูปแบบสวัสดิการ เช่น ทุนการศึกษา และเงินปันผล การกำหนดอัตราดอกเบี้ยเป็นมาตรฐานเดียวกันจะกระทบกับการดำเนินการในส่วนดังกล่าว
.
ประเด็นสุดท้าย คือประเด็นการดำรงซึ่งทรัพย์สินของสหกรณ์ที่สำรองไว้เพื่อเป็นสภาพคล่อง ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของการดำเนินการของสหกรณ์
.
“ผมเห็นด้วยกับการตรวจสอบการดำเนินการของสหกรณ์ แต่จะเป็นการดีหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เชิญสหกรณ์ หรือตัวแทนสหกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความเห็นและพิจารณาข้อดีข้อเสียอย่างรอบด้านก่อนออกเป็นกฎหมาย จึงขอฝากผ่านประธานสภาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า