“วิทยา แก้วภราดัย” เสนอรัฐบาลทำเส้นทางคู่ขนานเชื่อมภาคใต้กรุงเทพ 2 เส้นทาง แก้ปัญหาคอขวดเพชรเกษม เผยเส้นทางเลียบทะเลฝั่งตะวันออกมีศักยภาพเชิงท่องเที่ยวมหาศาล เป็นเส้นทางชายทะเล 1,000 กิโลเมตร เส้นทางตะวันตกเป็นเส้นทางความมั่นคง
.
วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทน แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้หารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นเส้นทางเชื่อมต่อจากกรุงเทพมหานครไปยังภาคใต้ ว่า
.
ปัจจุบันเส้นทางการเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดภาคใต้ 14 จังหวัดกับกรุงเทพมหานครมีคอขวดเป็นถนนเพชรเกษมขนาด 4 ช่องจราจรจำนวน 300 กิโลเมตร ในช่วงจังหวัดเพชรบุรีถึงจังหวัดชุมพร หากเกิดภัยพิบัติกับเส้นทางดังกล่าว เช่น อุทกภัย จะทำให้การเดินทางโดยรถยนต์ที่เชื่อมกับภาคใต้ถูกตัดขาด
.
ถนนเพชรเกษมถูกเริ่มต้นตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม โดยตั้งชื่อตามอธิบดีกรมทางหลวงในสมัยนั้นและมีการขยายเป็น 4 ช่องจราจร วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ภาคใต้จะต้องมีการสร้างเส้นทางคู่ขนาน ผมขอยืนยันว่าแม้แผ่นดินภาคใต้จะแคบ แต่ไม่ได้แคบเกินกว่าจะสร้างถนนคู่ขนานเพิ่มอีก 2 เส้นทาง
.
เส้นทางแรก เป็นเส้นทางฝั่งตะวันตกจากจังหวัดราชบุรี เลียบชายแดนกับประเทศเมียนมา และสิ้นสุดที่จังหวัดระนอง เป็นถนนสายความมั่นคง
.
เส้นทางที่สอง เป็นเส้นทางฝั่งตะวันออก เริ่มต้นจากสมุทรสาคร เลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทยจนสุดเส้นชายแดนประเทศไทย ถนนเส้นทางนี้จะเป็นถนนเลียบชายทะเลที่มีความยาวมากกว่า 1,000 กิโลเมตร มีศักยภาพอย่างสูงในการเป็นเส้นทางสายท่องเที่ยว ผมขอเสนอชื่อก่อนเลยว่า “ถนนสายสุริยฉาย”
.
ถ้ารัฐมนตรีว่าการใดมีความมุ่งมั่นที่จะทำโครงการนี้ท่านใดมีความตั้งใจทำเส้นทางคู่ขนานเชื่อมต่อภาคใต้จะเป็นประโยชน์มหาศาลต่อชาวภาคใต้ จึงขอฝากผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรไปยังกระทรวงคมนาคม