Skip to content
Home » ของเหลือใช้ไม่เสียเปล่า!!’ชุมพล’ พร้อม ‘วิทยา’ เยี่ยมชมนวัตกรรมสกัดขี้ยางฯ เป็นดีเซล

ของเหลือใช้ไม่เสียเปล่า!!’ชุมพล’ พร้อม ‘วิทยา’ เยี่ยมชมนวัตกรรมสกัดขี้ยางฯ เป็นดีเซล

วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 นายชุมพล กาญจนะ ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยคณะ ได้รับมอบหมายจาก นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยม ติดตาม และให้กำลังใจนายทวีชัย ไกรดวง หรือ ครูน้อย ซึ่งได้พัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมการผลิตน้ำมันจากขยะพลาสติก และยางพารา ใช้เทคโนโลยีไพโรไลซิส ซึ่งน้ำมันที่ได้จะนำไปใช้กับเครื่องยนต์การเกษตรเป็นหลัก
.
นายทวีชัย ไกรดวง ครูอัตราจ้างในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร ได้ผลิตและคิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และที่โดดเด่นที่สุดได้แก่ เครื่องผลิตน้ำมันจากขี้ยางพาราที่เหลือจากการทำที่นอน ซึ่งมีต้นทุนประมาณราคา 5 บาทต่อกิโลกรัม และถุงพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร สามารถผลิตน้ำมันได้ในราคาถูกแล้ว ยังสามารถลดปริมาณขยะได้อีกด้วย
.
โดยเศษขี้ยางน้ำหนัก 10 กิโลกรัมสามารถผลิตน้ำมันได้ 7 ลิตร โดยเครื่องผลิตน้ำมันมีศักยภาพในการผลิตน้ำมันได้ชั่วโมงละ 40 ลิตรมีต้นทุนในการผลิตเครื่องประมาณ 370,000 บาทต่อเครื่อง
.
นอกจากนี้ การสกัดน้ำมันยังมีเศษของขี้ยาง สามารถนำมาอัดเป็นอิฐบล็อกได้อีกด้วย ซึ่งแข็งแรงทนทานไม่แพ้อิฐบล็อกแท้ นอกจากนี้ ครูน้อยยังสามารถผลิตรถไถนาเดินตามบังคับวิทยุ ควบคุมด้วยระบบดาวเทียม สามารถไถนาได้
.
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ลงพื้นที่เพื่อพบกับนายทวีชัย ไกรดวง และได้กล่าวชื่นชมครูน้อยที่ไม่หยุดนิ่ง คิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ออกมาให้กับพี่น้องเกษตรกร จึงมาให้กำลังใจและพร้อมส่งเสริม โดยให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. เข้ามาช่วยดูแลเรื่องมาตรฐานของพลังงานเชื้อเพลิงที่ได้ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า