Skip to content
Home » ที่ดินหลวงเพื่อประชาชน สส.ศิริวรรณ เร่ง กรมธนารักษ์ แก้ระเบียบ

ที่ดินหลวงเพื่อประชาชน สส.ศิริวรรณ เร่ง กรมธนารักษ์ แก้ระเบียบ

‘ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู’ สส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะ กมธ.งบ 68 กระทุ้งกรมธนารักษ์หลังชุมชนใช้ประโยชน์ในที่ดินลำบาก ด้านธนารักษ์รับลูกพร้อมดำเนินการขอเพียงแจ้งพิกัด
.
วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะกรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้นำข้อร้องเรียนจากประชาชนแจ้งไปยังกรมธนารักษ์ ว่า ที่ผ่านมามีพี่น้องประชาชนได้ร้องเรียนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรมธนารักษ์อยู่ 2 กรณีคือ กรณีพี่น้องประชาชนในชุมชนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดแพร่ ซึ่งได้ยกที่ดินของโรงเรียนให้เป็นของกรมธนารักษ์ จากนั้นกรมธนารักษ์ได้ให้หน่วยงานอื่นนำไปใช้ ต่อมาปรากฏว่าเด็ก ๆ ในชุมชนละแวกนั้นไม่สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ได้เหมือนเดิม จึงมีการเรียกร้องให้ขอพื้นที่คืนหรือเปิดพื้นที่ให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์
.
อีกหนึ่งกรณีคือจากปัญหาภัยแล้งที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศอยู่ในขณะนี้ มีช่องทางในการแก้ปัญหาช่องทางหนึ่งนั่นคือการขุดเจาะน้ำบาดาล แต่ทว่าสถานที่สาธารณะหรือสถานที่ราชการนั้นตั้งอยู่ห่างไกล จึงมีความพยายามประสานขอใช้พื้นที่โรงเรียน ซึ่งเป็นของกรมธนารักษ์ แต่ปรากฏว่ามีการเรียกเก็บค่าเช่าที่ดินเพื่อใช้ในการขุดเจาะน้ำบาดาล ซึ่งทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟฟ้าที่ค่อนข้างสูงอยู่ จึงอยากประสานไปยังกรมธนารักษ์ให้ยกเว้นค่าเช่าหรือค่าใช้จ่ายในการใช้พื้นที่
.
“จึงเรียนถามไปยังกรมธนารักษ์ว่า จะสามารถแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนและชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของกรมธนารักษ์ได้หรือไม่”
.
ด้านตัวแทนจากกรมธนารักษ์ ได้ชี้แจงว่า กรณีของส่วนราชการไม่ให้ชุมชนใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะนั้น หากเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์คาดว่าจะได้รับความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หากติดขัดในปัญหาประการใด ทางกรมธนารักษ์ พร้อมจะเป็นตัวกลางในการประสานงาน สำหรับการขุดเจาะบ่อบาดาลตรงนี้เป็นส่วนที่สามารถทำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และทางกรมธนารักษ์ยินดีที่จะรับไปดำเนินการต่อ
 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า