Skip to content
Home » ปิดช่องเรียกรับผลประโยชน์!!‘ศาสตรา’ ชี้ปลดล็อกโซนนิ่งช่วยลดส่วยสถานบันเทิง

ปิดช่องเรียกรับผลประโยชน์!!‘ศาสตรา’ ชี้ปลดล็อกโซนนิ่งช่วยลดส่วยสถานบันเทิง

 
‘ศาสตรา ศรีปาน’ สส. สงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษก กมธ. แก้ไขปัญหาสถานบันเทิงฯ เผย กมธ. เสนอให้ท้องถิ่นบริหารโซนนิ่งสถานบันเทิง ชี้ การปลดล็อกโซนนิ่งจะช่วยปิดโอกาสเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับส่วย
.
วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 นายศาสตรา ศรีปาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา แนวทางการแก้ไขปัญหาสถานบันเทิง และปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการเรียกรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้ตอบชี้แจงในการรายงานของคณะกรรมาธิการฯ ว่า ประเด็นแรก คือในส่วนของลดการเรียกรับผลประโยชน์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งตรงกับสิ่งที่ทาง กมธ. ชุดนี้ได้ทำการศึกษา ที่ได้รับฟังความเห็นข้อเท็จจริง จากทั้งผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ หน่วยงานของรัฐ อาทิ กรมการปกครอง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งครบทั้งองคาพยพที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่รัฐเรียบร้อยแล้ว
.
เบื้องต้น กมธ. มีความเห็นว่าจะต้องจัดการปัญหาระบบโซนนิ่งที่ใช้อยู่ในปัจจุบันที่ไม่ทันสมัย ยกตัวอย่างในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีโซนนิ่งสถานบันเทิงเพียง 3 โซน คือ ย่านพัฒน์พงศ์ ถนนรัชดาภิเษก และถนนเพชรบุรี เท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีสถานบันเทิงกระจายอยู่ทั้งบริเวณเลียบด่วนรามอินทรา ย่านทองหล่อ ย่านเอกมัย ซึ่งไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ จึงเป็นช่องว่างให้เกิดการเรียกรับผลประโยชน์
.
ทาง กมธ. จึงมีข้อเสนอให้แก้ไขกฎหมายโดยด่วน โดยเนื้อหาสำคัญ คือ การบริหารจัดการโซนนิ่งต้องทำผ่านหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเมื่อมีการปรับพื้นที่โซนนิ่งแล้ว จะทำให้สถานบันเทิงนอกพื้นที่สามารถจดทะเบียนและขอใบอนุญาตได้ ซึ่งจะทำให้การเรียกรับผลประโยชน์ลดน้อยลงหรือไม่มีเลย
.
ขณะที่ประเด็นต่อมาคือการกำหนดอายุผู้ทำงานในสถานบริการ ลำดับแรกต้องขอขอบคุณนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้ให้ความเป็นห่วงในเรื่องของปัญหายาเสพติด
.
ในเรื่องของอายุแรงงานนั้น กมธ.มีความเห็นตรงกันว่าการกำหนดอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี ควรใช้เฉพาะผู้ใช้บริการเท่านั้น สำหรับการทำงานควรกำหนดให้ใช้อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี เนื่องจากเห็นว่าการทำงานหารายได้เสริมเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับประชาชนบางคน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวเนื่องตามมา
 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า