Skip to content
Home » “ธนกร” หนุน รัฐบาลเร่งดำเนินการเบิกจ่ายงบ67

“ธนกร” หนุน รัฐบาลเร่งดำเนินการเบิกจ่ายงบ67

“ธนกร” หนุน รัฐบาลเร่งดำเนินการเบิกจ่าย หลังพ.ร.บ.งบ67 วงเงิน 3.48 ล้านล้าน มีผลบังคับใช้แล้ว เชื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจช่วยเหลือประชาชนได้ทันที แนะ ทุกกระทรวงใช้เงินคุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้

27 เม.ย.2567 นายธนกร วังบุญคงชนะ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)กล่าวว่าหลังจากที่เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.67) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้บังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไปนั้น ซึ่งกรณีล่าช้า 6 เดือน ตนจึงขอให้รัฐบาลดำเนินการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในทันที ทั้งในส่วนของงบกลาง ใช้จ่ายในเรื่องประจำด้านต่างๆ งบลงทุน และส่วนที่ต้องดูแลกรณีช่วยผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินจำเป็น เพื่อภาครัฐได้ใช้บรรเทาความเดือดร้อนช่วยดูแลเกษตรกรและประชาชนต่อไป โดยในส่วนของการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2568 นั้น ล่าสุดครม.ได้เสนอเตรียมเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯในสมัยวิสามัญ ช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

ทั้งนี้ ตน ขอเรียกร้องให้แต่ละกระทรวงที่เตรียมเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นั้นได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องพิจารณาให้เกิดความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด ใช้จ่ายอย่างถูกต้อง โปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้เกิดการหาช่องทางในการทุจริต

“จึงขอฝากรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง ลงมากำกับดูแล กำชับการใช้งบประมาณแผ่นดินอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เกิดข้อบกพร่องสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศได้ เชื่อว่าหากเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนต่างๆ จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศ และช่วยเหลือประชาชนได้ทันที” นายธนกร กล่าว