Skip to content
Home » “อนุชา นาคาศัย”ชี้แจงในสภาฯ ทำโครงการโคคณิตศาสตร์

“อนุชา นาคาศัย”ชี้แจงในสภาฯ ทำโครงการโคคณิตศาสตร์

“อนุชา นาคาศัย”ชี้แจงในสภาฯ ทำโครงการโคคณิตศาสตร์ จุดประสงค์ต้องการให้เกษตรกรหลุดพ้นความยากจน ยืนยันไม่ได้นำโคเมืองนอกเข้ามาขุน ขอให้ฝ่ายค้านนำความจริงมาพูด

นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี ตามมาตรา 152 โดยไม่มีการลงมติ หลังจากฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงโครงการโคว่า โครงการดังกล่าวตนเองได้ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ทำงานร่วมกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี มากว่า 20 ปี แต่ที่ผ่านมานายสมศักดิ์ ยังไม่ได้ทำแม้แต่โครงการเดียว เป็นเพียงการลองใช้เงินของตัวเองและเพื่อน เพื่อนำไปให้กับประชาชน 300 คนเลี้ยง ขอให้ไปดูความสำเร็จของทั้ง 300 คน โดยเรียกโครงการนี้ว่า โคคณิตศาสตร์

นายอนุชา ชี้แจงว่า นายสมศักดิ์ ถือเป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่คนกลุ่มเดียว ดังนั้น คำว่าโคที่ทำอยู่คือโคของคนทั้งประเทศไม่ใช่โคของคนเพียงกลุ่มเดียว และขอยืนยันว่าไม่ได้นำโคเมืองนอกเข้ามาขุน แต่คือโคคณิตศาสตร์ ที่จะทำให้เกษตรกรหลุดพ้นจากความยากจน เพราะไม่ขาดทุนเนื่องจากโคกินแต่หญ้า และจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นที่สมาชิกอภิปรายนั้น เป็นคนละกรณีขอให้เอาความจริงมาพูด

รมช.เกษตรฯ ชี้แจงอีกว่า สิ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำเป็นเกษตรกรยุคใหม่ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ อยากจะพัฒนาชีวิตประชาชน ทั้งโครงการโค โครงการผลผลิตทางการเกษตรด้านอื่นๆ โครงการโคที่ตนได้ดำเนินการ 1,000 ครอบครัวสำเร็จเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มีลูกวัวให้เห็น ดังนั้นขออย่าเอาสิ่งที่ไม่เป็นความจริงมาพูด

“ขอให้ไปดูโครงการกับผมได้ที่จังหวัดสุโขทัย โครงการนี้ทำมาตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยากให้ประชาชนหลุดพ้นความยากจน จึงอนุมัติโครงการกองทุนหมู่บ้านมาให้กับประชาชนได้หลุดพ้นความยากจน” นายอนุชา กล่าว