Skip to content
Home » ปรเมษฐ์ จินา เรียกร้องให้สาธารณสุขจัดเบี้ยประชุมให้ผู้ที่เข้ามาช่วยทำงาน

ปรเมษฐ์ จินา เรียกร้องให้สาธารณสุขจัดเบี้ยประชุมให้ผู้ที่เข้ามาช่วยทำงาน

ปรเมษฐ์ จินา สส.สุราษฎร์ธานี รวมไทยสร้างชาติ อภิปรายเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขจัดเบี้ยประชุมให้ประชาชนและภาคเอกชนที่เข้ามาช่วยทำงานด้านสุขภาพ

นายปรเมษฐ์ จินา สส.สุราษฎร์ธานี เขต 5 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาทในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขว่า อยากให้กระทรวงสาธารณสุขจัดงบให้ถูกที่ถูกทาง การที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ย้ายไปอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัด กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายการกระจายอำนาจที่ระบุไว้ว่า เมื่อคนไปงบต้องไปด้วย

ทั้งนี้ ในการปฏิบัติสำนักงบประมาณและกระทรวงสาธารณสุขจะมากั้นห้องบอกว่า เรื่องสาธารณสุขเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียวไม่ได้ เพราะเรามีอีกหลายหน่วยงานรัฐที่ร่วมดูแลอยู่ เมื่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสมัครใจถ่ายโอนไปอยู่ครับ อบจ.กระทรวงสาธารณสุขควรจะตามไปเป็นพี่เลี้ยง เมื่อถ่ายโอนไปแล้วจะมีคณะกรรมการสุขภาพพื้นที่ มีบุคคลหลายส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ถ้าเป็นไปได้กระทรวงสาธารณสุขควรจ่ายค่าเบี้ยประชุม เพื่อให้ชาวบ้านและภาคเอกชนที่เข้ามาทำงานด้านสุขภาพ ซึ่งสสส.และสปสช.ก็มีระเบียบตรงนี้อยู่ ขณะที่ระดับอำเภอที่กระทรวงสาธารณสุขดูแลเองคือ คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ควรดึงภาคส่วนต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมล้วค่ายค่าชดเชยให้พวกเขา เพื่อชดเชยกับรายได้ที่ต้องเสียไปในการทิ้งงานมาช่วยทำงาน

ดร.ปรเมษฐ์ กล่าวว่า มีการฝากมาว่า สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน ที่มีกู้ชีพกู้ภัยอยู่ตามท้องถิ่นพวกเขา ต้องมานั่งเฝ้ารอช่วยเหลือคนที่ได้รับอุบัติเหตุ บุคคลเหล่านี้ ไม่มีค่าตอบแทน จึงอยากให้กระทรวงสาธารณสุข ประสานกระทรวงมหาดไทยดูแลค่าใช้จ่ายให้พวกเขาด้วย รวมถึงดูแลผู้ป่วยจิตเวช หรือผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต

นอกจากนั้น ขอฝากสำนักงบประมาณดูแลงบประมาณนำไปใช้ในด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในการดำเนินโครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ เพราะทราบมาว่าถูกตัดงบไป ขอให้กำลังใจกระทรวงสาธารณสุข ซี่งมีแนวทางในการทำงานที่ดีอยู่แล้ว ทำงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดีเจ้าหน้าที่มีความสุขระบบสุขภาพยั่งยืน