Skip to content
Home » เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ติงการจัดงบของคมนาคม

เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ติงการจัดงบของคมนาคม

เกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.รวมไทยสร้างชาติ ติงการจัดงบของคมนาคม เพราะจัดแบบกระจุกตัว ไม่กระจายจังหวัดให้ทั่วถึง เอื้อประโยชน์ผู้รับจ้างชั้นพิเศษ ติการสร้างถนนมักมีแท่งแบริเออร์ปูนมากั้นเกาะกลางเป็นการแบ่งแยกคนในชนบทไปมาหาสู่กันยากขึ้น

นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้อภิปรายทักท้วงระหว่างการพิจารณางบประมาณของกระทรวงคมนาคมว่า เหตุผลที่ตนแปรญัตติตัดงบประมาณของกระทรวงคมนาคมลง 3% เนื่องจากการจัดสรรงบในกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทจัดงบแบบเหลื่อมล้ำกระจุกตัวไม่กระจาย เช่นในปี 2567 จัดงบในชั้นพิเศษ 15 โครงการ 11,560 ล้าน ไม่มีงานของผู้ประกอบการชั้น 1 เลย ในส่วนของกรมทางหลวงมีทั้งหมด 50 โครงการเป็นเงิน 4,305 ล้านบาท เป็นงบชั้นพิเศษเช่นกัน มีชั้น 1 ประมาณ 4 พันล้าน

นอกจากนั้น พบว่ามีจัดงบสร้างทางไปที่จังหวัดปทุมธานี 5 ตอน วงเงิน 7,250 ล้านบาท ก่อสร้างทางแนวใหม่สายเลี่ยงเมืองจังหวัดอ่างทองอีก 5 ตอน 5 พันล้านบาท การจัดงบประมาณแบบนี้ จัดให้บางจังหวัดไม่ได้จัดให้ทั่วถึง เป็นการกระจุกตัว และแบ่งชั้นผู้รับจ้าง เน้นให้เฉพาะผู้รับจ้างชั้นพิเศษเป็นการเอื้อประโยชน์ ทั้งที่ในแผนงานเดิมบรรจุไว้ตั้งแต่จังหวัดนครปฐมไปอำเภอหนองโพธิ์ จังหวัดราชบุรีอี 4 ตอน 2,000 กว่าล้าน แต่ถูกตัด ทางยกระดับบรมราชชนนี จากพุทธมณฑลสาย 3 ไปถึงถนนเพชรเกษมงบในปี 2567 ก็ถูกตัดออก

“การสร้างถนนในปัจจุบัน นิยมสร้างแล้วมีแท่งแบริเออร์ปูนกั้นกลางถนน ถือเป็นการแบ่งแยกชาวบ้าน แบ่งแยกตำบล แบ่งแยกวิถีชีวิต ชาวบ้านไม่สามารถเดินข้ามไปมาได้ ต้องไปยูเทิร์นไกล 2-3 กิโลเมตร เรื่องเหล่านี้ กรมทางหลวงกำลังแบ่งแยกให้คนชนบทอยู่คนละฝั่งควรแก้ไขด้วย” นายเกชากล่าว

สำหรับ เส้นทางสู่ภาคใต้จากวังมะนาวถึงอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังดีที่สร้างเป็นถนน 4 เลนบ้าง 6 เลนบ้าง แต่จากอำเภอปราณบุรี ไปจังหวัดชุมพร ปัจจุบันยังเป็น 4 เลนเหมือนเดิม กรมทางหลวงไม่ได้ขยายช่องจราจร เพิ่มจาก 4 เลนเป็น 6 เลนเป็น 8 เลน จึงขอฝากกรรมาธิการฯช่วยดูแลด้วย

นายเกชา กล่าวย้ำว่า ตนเคยเป็นอนุกรรมาธิการบริหารการรถไฟ ซึ่งการรถไฟฯเคยแจ้งอนุกรรมการฯ ถึงดำเนินการเกี่ยวกับที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ว่า อยู่ระหว่างกรมที่ดินได้ตั้งกรรมการตรวจสอบรังวัดที่ดินตามมาตรา 61 ในปีงบประมาณ 2568 ขอให้จัดงบให้การรถไฟ เพื่อไปวัดที่ดินเขากระโดงด้วย