Skip to content
Home » กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯฟิตยื่นสภาแก้พ.ร.บ.โรงงานใหม่

กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯฟิตยื่นสภาแก้พ.ร.บ.โรงงานใหม่

กมธ.อุตสาหกรรม สภาฯฟิตยื่นสภาแก้พ.ร.บ.โรงงานใหม่ ทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมมั่ว มีโทษจำคุก

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยกมธ.อุตสาหกรรมได้ยื่นร่างแก้ไข พ.ร.บ.โรงงานพ.ศ.2535 (ฉบับที่…)พ.ศ….ต่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ เนื่องจากเห็นว่า กฎหมายที่ใช้อยู่ในปัจจุบันล้าสมัยไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่องควรแก้ไขให้มีความเหมาะสม

นายอัครเดช กล่าวว่า การยื่นร่างแก้ไข พ.ร.บ.โรงงานครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างมาก เนื่องจากพ.ร.บ.โรงงานปี 2562 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันพบว่า ยังไม่สามารถควบคุมผู้ประกอบการที่สร้างปัญหามลภาวะ โดยเฉพาะการจัดการกากของเสียโรงงานอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกสุขภาพอนามัย

ทั้งนี้ กมธ.อุตสาหกรรมได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ประกอบการโดยละเมิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อประชาชน เมื่อมาดูสาเหตุหลักพบว่า นอกจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แล้ว อีกส่วนหนึ่งคือ กฎหมายโรงงานไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน กมธ.จึงเห็นว่าควรเสนอร่างแก้ไขพ.ร.บ.โรงงาน เพื่อให้มีสภาพการบังคับใช้ในกฎหมาย มีประสิทธิภาพ

สำหรับ เหตุผลในการเสนอแก้ไขพ.ร.บ.โรงงาน คือ 1.เพื่อให้โรงงานเข้ามาอยู่ในกฎหมายที่มีการเพิ่มโทษอาญา พ.ร.บ.โรงงานเดิม ใครกำจัดกากของเสียอย่างไม่ถูกกฎหมายมีแค่โทษปรับเป็นโทษทางแพ่งเท่านั้น จึงเป็นอุปสรรคกับเจ้าหน้าที่ แต่การเพิ่มโทษอาญาจะทำให้ผู้ประกอบการมีความเกรงกลัวมากยิ่งขึ้น เพราะมีโทษจำคุกและปรับที่หนักกว่าเดิมคือจำคุก 5 ปีสำหรับผู้ประกอบการที่จงใจ ละเมิดทิ้งกากอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน

2.กฎหมายใหม่ที่เสนอแก้ไขได้ให้อำนาจกระทรวงอุตสาหกรรม ในการออกกฎกระทรวงให้การบังคับใช้กฎหมายครอบคลุมมากขึ้น เดิมจะต้องมีแรงม้า 50 แรงม้า หรือคน 50 คนขึ้นไปถึงจะเข้าเกณฑ์ ให้กรมโรงงานตรวจสอบได้ แต่กฎหมายที่กมธ.ร่างขึ้นมาใหม่ให้อำนาจรมว.อุตสาหกรรมในการออกกฎกระทรวง เช่น โรงงานพลุแม้เครื่องจักรจะมีแรงม้าต่ำกว่า 50 แรงม้าก็ให้รัฐมนตรีสามารถพิจารณาเป็นรายอุตสาหกรรมได้ว่ามีโรงงานไหนให้รัฐมนตรีเข้ามาควบคุมภายใต้พ.ร.บ.โรงงานฉบับใหม่บ้าง

นายอัครเดช กล่าวว่า เหตุผลข้อ 3.มีการเพิ่มอำนาจทางปกครองให้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมมีอำนาจทางการปกครองมากขึ้นในการบังคับใช้กฎหมาย มีอำนาจสั่งปิดโรงงานหรือสั่งปรับปรุงแก้ไข ในกรณีโรงงานใดที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างร้ายแรง อย่างไรก็ตาม การเสนอแก้พ.ร.บ.โรงงานครั้งนี้ ก็เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทางด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ถูกละเมิดจากผู้ประกอบการที่จงใจละเมิดกฎหมาย สำหรับขั้นตอนในการพิจารณากฎหมายอยู่ที่สภาฯจะพิจารณา

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องขอบคุณกมธ.อุตสาหกรรมที่มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย อยู่หน้านี้ประเทศเราส่งเสริมอุตสาหกรรมกฎหมายที่เพื่อความเจริญของประเทศประเทศแต่ก็มีปัญหาตามมา ถึงต้องดูเรื่องกฎหมายอุตสาหกรรมให้เข้มข้นขึ้น และถ้าจำเป็นต้องมีกฎหมายอีกหลายฉบับก็ต้องเพิ่มเพื่อความปลอดภัย ในเรื่องอุตสาหกรรมของประเทศไทย ขอแสดงความยินดีที่กมธ.ได้ทำงานอย่างเต็มที่เสนอแก้ไขพ.ร.บ.โรงงานเข้ามา ตนจะรีบบรรจุในระเบียบวาระเพื่อนำมาพิจารณาในสภาฯอย่างเร็วที่สุด

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า