Skip to content
Home » รมช.เกษตรฯ Kick Off แจกโฉนดที่ดินให้เกษตรกร

รมช.เกษตรฯ Kick Off แจกโฉนดที่ดินให้เกษตรกร

รมช.เกษตรฯ Kick Off แจกโฉนดที่ดินให้เกษตรกร จ.ชุมพร 126 ราย จำนวน 149 แปลง สนองนโยบายรัฐบาลให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดินทำกิน สามารถนําไปต่อยอดและเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่โรงเรียนครนพิทยาคม อ.สวี จ.ชุมพร นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off มอบโฉนดที่ดินให้เกษตรกรในพื้นที่ จ.ชุมพร โดยมี น.ส.อนงค์นาถ จ่าแก้ว เลขานุการรมช.เกษตรฯ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร นายวรัตน์ มาประณีต รองผวจ.ชุมพร นายวิชัย สุดสวาสดิ์ สส.ชุมพร เขต 1 นายสุพล จุลใส สส.ชุมพร เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก

ทั้งนี้ กิจกรรม Kick Off มอบโฉนดที่ดินให้เกษตรกรในพื้นที่ จ.ชุมพร มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศผ่านสื่อโซเชียลพร้อมพิธีเปิดที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และคณะร่วมพิธีใหญ่ที่ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร จ.พระนครอยุธยา เป็นแม่ข่ายและกระจายออกไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ กิจกรรม “Kick Off แจกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ” สำหรับ การแจกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรใน จ.ชุมพร มีจำนวนทั้งหมด 126 ราย จากที่ดิน 149 แปลง

นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้แถลงนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 มุ่งหวังให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาล ได้เร่งดําเนินการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดินทำกิน ให้มีชีวิตที่มั่นคง โดยพิจารณาเอกสารสิทธิ์ เพื่อให้เกษตรกรสามารถนําไปต่อยอดและเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ พัฒนาที่ดิน เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯโดย ร.อ.ธรรมนัส ได้ตั้งเป้าหมายและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าวจนสำเร็จลุล่วง ด้วยการเปลี่ยนสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินจาก ส.ป.ก. 4-01 ให้ออกมาเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนแนวทางการขับเคลื่อนเรื่องการทำโฉนดต้นไม้ ในเขตพื้นที่ของ ส.ป.ก. โดยต้นไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่นำมาปลูก เช่น ต้นยางพาราปลูกบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิของเกษตร เป็นต้น