Skip to content
Home » โฆษกรวมไทยสร้างชาติ โต้ สส.ก้าวไกลนำข้อมูลเก่ามาพูดในสภาฯ

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ โต้ สส.ก้าวไกลนำข้อมูลเก่ามาพูดในสภาฯ

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ โต้ สส.ก้าวไกล ยกเคส “ศุภโชติ ไชยสัจ”นำข้อมูลเก่าที่กฟผ.คาดการณ์ไม่ตรงกับข้อมูลปัจจุบันมาพูดในสภาฯ อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้และเกิดความเสียหายต่อองค์กรได้ ย้ำกำไรที่ลดลงเพื่อนำมาลดค่าไฟดูแลประชาชน

เมื่อวันที่ 5 มกราคม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์เรียกร้องไปยังนายศุภโชติ ไชยสัจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ว่า การนำข้อมูลมาอภิปรายในสภาฯ ควรนำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงในปัจจุบันไม่ใช่ข้อมูลที่มีการคาดการณ์ นายศุภโชติได้อภิปรายเรื่องตัวเลขกระแสเงินสดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ล่าสุดทางนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว ว่า ตัวเลขที่สส.พรรคก้าวไกล นำมาอภิปรายเป็นตัวเลขคาดการณ์ ประมาณการ ตั้งแต่ตุลาคม 2566 ที่กฟผ.ได้มีการจำลองสถานการณ์เพื่อให้ฝ่ายบริหารเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันสถานะทางการเงินของกฟผ. ไม่ได้เกิดขึ้นตามที่คาดการณ์ เพราะอัตราแลกเปลี่ยน หรือราคาเชื้อเพลิง ราคาแก๊ส ราคาต้นทุนต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนไปมาก ทำให้สถานะเงินสดของกฟผ.ดีขึ้นมากจากที่เคยประมาณการณ์ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดการณ์เหมือนอย่างที่ สส.ก้าวไกลได้หยิบข้อมูลมาอภิปราย ตนจึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกหรือตกใจ ในตัวเลขดังกล่าว

“ผมอยากเรียกร้องสส.พรรคก้าวไกล จะนำข้อมูลอะไรมาอภิปรายในสภาฯ ต้องไม่สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ต้องนำข้อมูลที่เป็นจริงและเป็นปัจจุบันมาอภิปราย การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนไม่ได้แสวงหากำไร การที่รมว.พลังงานได้มีการปรับลดค่าไฟลงมา แล้วทำให้สถานะทางการเงินของกฟผ.ลดลงบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้กฟผ.มีปัญหาทางด้านการเงิน เพียงแค่มีกำไรที่ลดลง เพื่อนำกำไรที่ลดลงมาดูแลพี่น้องประชาชนให้ใช้ค่าไฟฟ้าถูกลง ตรงนี้อยากจะบอกพรรคก้าวไกลว่า สิ่งที่นายพีระพันธุ์ทำ เป็นการรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน แต่สิ่งที่สส.พรรคก้าวไกลนำตัวเลขประมาณการณ์มาอภิปรายในสภาฯ เป็นการบิดเบือนทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด”นายอัครเดชกล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าเป็นความตั้งใจของสส.พรรคก้าวไกลนำข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริงมา อภิปรายหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า สส.พรรคก้าวไกลคงจะมีเจตนาเอาข้อมูลจากการประมาณการณ์ เอาตัวเลขที่น่ากลัวมาสื่อสารให้กับประชาชนได้รับรู้ ผ่านเวทีการอภิปรายงบประมาณ เพื่อสร้างกระแสการเมืองอยากบอกพรรคก้าวไกลว่า หากมีการอภิปราย ถ้าไม่มั่นใจในข้อมูลก็สามารถสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ สอบถามมายังรมว.พลังงานยินดีตอบข้อซักถาม และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับพรรคฝ่ายค้าน ไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลอย่างเดียว

เมื่อถามว่า การอภิปรายงบประมาณในสภาฯ ประชาชนติดตามทั่วประเทศ ครั้งนี้คิดว่าประชาชนแยกแยะออกหรือไม่ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า เวลามีการอภิปรายในสภาฯอยากให้ประชาชนฟังข้อมูลทั้งผู้อภิปราย และผู้ที่ชี้แจงคือรัฐมนตรี รวมถึงสส.รัฐบาลด้วยแล้วให้นำเอาข้อมูลมาถ่วงดุลกันว่า ข้อมูลของใครน่าเชื่อถือกว่ากัน ตรงนี้เป็นสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย เพื่อจะได้รับข้อมูลทั้งสองฝ่าย อย่าเชื่อทางใดทางหนึ่งไปเลย ข้อมูลในการอภิปรายประชาชนต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง