Skip to content
Home » “กุลวลี นพอมรบดี” จี้กรมป่าไม้ แก้ไขทบทวน มติ ครม.

“กุลวลี นพอมรบดี” จี้กรมป่าไม้ แก้ไขทบทวน มติ ครม.

กุลวลี นพอมรบดี” สส.ราชบุรี รทสช. จี้กรมป่าไม้ แก้ไขทบทวน มติ ครม.ขอยกเลิกช่วงเวลาผ่อนผันการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าเดิมของท้องถิ่นภายใน 120 วัน หลังพบปัญหาเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าตรวจสอบไม่ทัน ทำให้ชาวบ้านเสียโอกาสใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่เคยเป็นของตัวเอง

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่รัฐสภา น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายหารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ว่า ตนมีเรื่องหารือถึงแนวทางการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ในความดูแลของกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับการจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรมส่งเสริมกระทรวงมหาดไทย เนื่องด้วยตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ปี 2563 และวันที่ 11 พฤษภาคม ปี 2564 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ ภายในพื้นที่ของตัวเอง ที่มีร่องรอยการรุกล้ำและทำประโยชน์อยู่ก่อนต้องยื่นขอผ่อนผันตามมติ ครม.ภายใน 120 วันกับกรมป่าไม้

น.ส.กุลวลี กล่าวว่า นั่นหมายความว่า ณ ขณะนั้น ท้องถิ่นใดถ้าต้องการทำประโยชน์ในพื้นที่ป่า เช่น ปรับปรุง ซ่อมแซม ถนนราดยางเดิม หรือ ถนนคอนกรีตเดิมในหมู่บ้าน ถ้าไม่ได้ยื่นขอผ่อนผันไว้ภายในห้วงเวลา 120 วัน ตามมติ ครม .ดังกล่าว ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ในแต่ละภูมิภาค โดย จ.ราชบุรี คือเขต 10 จะไม่สามารถเข้าตรวจสอบและอนุมัติโครงการให้กับท้องถิ่นได้เลย

น.ส.กุลวลี กล่าวต่อว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 ได้มีการเลือกตั้งนายกท้องถิ่นใหม่ทั้งประเทศ นายกฯ ที่เพิ่งเข้ามาดำรงตำแหน่งใหม่ ได้มารับช่วงต่อ บางท้องถิ่นนายกท่านเก่าไม่ได้มีการยื่นคำขอผ่อนผันไว้เหมือนเป็นการปิดประตูตัวเองทำโครงการอะไรไม่ได้เลย บางท้องถิ่นนายกท่านเก่า ยื่นคำขอไว้ แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบไม่ทัน โดย จ.ราชบุรีมีความกระตือรือร้นเรื่องนี้ พบว่าจังหวัดเดียว ที่มีการยื่นคำขอผ่อนผันตามมติ ครม. ไปถึง 5,000 คำขอ ติด 1 ใน 10 ของกรมป่าไม้ ทำให้เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบไม่ทัน

น.ส.กุลวลี บอกต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคืออุปสรรคในการเกิดความล่าช้าในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน เพราะบางท้องถิ่นกันเงินงบประมาณรอไว้จนงบประมาณตกไป ท่านนายกท้องถิ่น ทั้ง นายกเล็ก นายกใหญ่ จึงโดนชาวบ้านต่อว่าหาว่าเป็นนายกมาเกือบจะสองปีไม่มีผลงานในพื้นที่ใดๆ เลย

“ดิฉันจึงขอหารือท่านประธานผ่านไปยังกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงความเป็นไปได้ในการเสนอขอให้แก้ไขทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ปี 2564 จากที่กำหนดให้ยื่นคำขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้ภายใน 120 วัน ให้แก้ไขเป็นให้ยื่นคำขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าไม้หากยังมีความจำเป็นต้องใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ต้องระบุห้วงเวลาค่ะ” นส.กุลวลีกล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า