Skip to content
Home » ประธานกมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ใน อ.โพธาราม

ประธานกมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ใน อ.โพธาราม

ประธานกมธ.อุตสาหกรรม สภาฯ นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ใน อ.โพธาราม ถูกนายทุนลักลอบทิ้งกากโรงงานอุตสาหกรรมส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง น้ำเสียไหลลงพื้นที่สาธารณะกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เตรียมเรียกหลายหน่วยงานถกด่วน 20 ธ.ค.นี้เพื่อเร่งแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้นำคณะประกอบด้วย อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี, ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ฝ่ายปกครอง , เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้,กำนัน และ ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณป่าวนอุทยานเขาน้อย อำเภอโพธารม จังหวัดราชบุรี จุดที่ชาวบ้านร้องเรียนมีการลักลอบทิ้งกากของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในพื้นที่

นายอัครเดช ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่เดือดร้อน จึงได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พบว่ามีการนำกากของเสียของโรงงานอุตสาหกรรมมาทิ้งในพื้นที่จริง เป็นของเหลวสีดำถูกทิ้งในพื้นที่ของเอกชนพื้นที่เป็นร้อยไร่ แม้จะเป็นพื้นที่ของเอกชน แต่มีน้ำเสียไหลมาตามถนนสาธารณะส่งกลิ่นเหม็นและกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ทางอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรีจะเร่งนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่าเป็นสารอะไร และการนำมาทิ้งได้มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ และสถานที่ที่นำมาทิ้งได้มีการขออนุญาตหรือไม่ แม้จะทิ้งในพื้นที่เอกชนก็ตาม ถึงแม้จะได้รับอนุญาตมานำมาทิ้ง แต่ก็ต้องมีการกำจัดให้ถูกต้องไม่ใช่มาทิ้งจนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจนนำมาสู่การร้องเรียน

นายอัครเดช กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกมธ.การอุตสาหกรรมจะเร่งออกหนังสือเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม อธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมที่ดิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือต่อกมธ.อุตสาหกรรมในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เพื่อหาข้อยุติว่า มีการทำผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ ถือเป็นกรณีเร่งด่วนเป็นความเดือดร้อนเฉพาะหน้าของชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีชาวบ้านร้องเรียนปัญหาลักษณะนี้มีจำนวนมาก มีการลักลอบนำกากของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมไปทิ้งตามพื้นที่ต่าง ๆ ดังนั้นหากชาวบ้านเจอปัญหาลักษณะนี้สามารถร้องเรียนมาได้ที่กมธ.อุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร กมธ.จะเป็นธุระลงไปตรวจสอบให้ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีร่วมกัน ให้ประชาชนอยู่อย่างปลอดภัย