Skip to content
Home » กมธ.กฎหมาย สภาฯ ลงใต้พรุ่งนี้ร่วมประชุมกับหลายฝ่าย

กมธ.กฎหมาย สภาฯ ลงใต้พรุ่งนี้ร่วมประชุมกับหลายฝ่าย

กมธ.กฎหมาย สภาฯลงใต้พรุ่งนี้ร่วมประชุมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับ “แป้ง นาโหนด”หลบหนีจากการคุมขัง เพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย เพราะกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 20 พ.ย.คณะกรรมาธิการฯ จะเดินทางไป จ.นครศรีธรรมราชเพื่อประชุมร่วมกับหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กรณีการหลบหนีออกจากโรงพยาบาลระหว่างถูกคุมขังของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ซึ่งเรื่องนี้สะเทือนความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศ ผู้หลบหนีเป็นผู้มีอิทธิพลถึงขั้นตำรวจต้องใช้กำลังกว่า 200 นายออกตามล่า ถือว่าสิ้นเปลืองงบประมาณจำนวนมาก

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะไปประชุมร่วมกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ตัวแทนกรมราชทัณฑ์ ผอ.โรงพยาบาล เพื่อเป็นกรณีศึกษาหามาตรการระมัดระวัง ไม่ให้ผู้ต้องขังที่ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลใช้กระบวนการต่างๆ หลบหนีอีก อย่างน้อยเพื่อให้รู้ข้อเท็จจริงว่า กรณีการอนุญาตผู้ต้องขังออกจากเรือนจำเพื่อไปรักษาตัวนั้น กระบวนการการตัดสินใจเบื้องต้นในการอนุญาต ใครเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะเบื้องต้นน่าจะเป็นฝ่ายควบคุม หัวหน้าแดน รวมถึงผู้บัญชาการเรือนจำ

นายวิทยา กล่าวด้วยว่า การควบคุมตัวผู้ต้องขังไปโรงพยาบาล ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลแน่นอน แต่เป็นความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ทั้งหมด เพราะการจะปล่อยใครออกไปอยู่ข้างนอก ต้องมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ติดตามไปควบคุม ดูแล และเมื่อไปแล้วเกิดมีปัญหาเช่น กรณีของ แป้ง นาโหนด จึงต้องหามาตรการป้องกันอุดรอยรั่วตรงนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซาก

“กรรมาธิการฯ จึงตัดสินใจเดินทางไปประชุมร่วมกับทางจังหวัด เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรแล้วก็จะเสนอให้สภาฯพิจารณาวางมาตรการป้องกันต่อไป” นายวิทยา กล่าว

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สมัยก่อนเคยมีผู้ต้องขังหนีโดยโหนสลิงออกจากเรือนจำ ส่วนใหญ่เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพราะมีผู้สนับสนุนมาก แต่ในกรณีของ แป้ง นาโหนด คงทำธุรกิจหลายเรื่อง มีเงินมาก น่าจะใช้เงินในการเบิกทาง จะกลายเป็นเรื่องที่คนรวยติดคุกไม่ติดจริงหนีได้ง่าย ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะจะทำให้ระบบราชการเราไม่เข้มแข็ง กระบวนการยุติธรรมปลายน้ำก็จะมีปัญหา จึงจำเป็นต้องหาทางแก้ไข

“หลังประชุมแล้วกรรมาธิการฯจะมีข้อสังเกต และข้อสรุปให้แต่ละหน่วยงานนำไปปฏิบัติ เพราะเรื่องนี้ประชาชนหวาดวิตกมาก ขณะนี้คดีดังกล่าว ใช้เวลามากว่า 20 วัน ยังตามจับตัว แป้ง นาโหนด กลับมาไม่ได้ถือว่า ไม่ธรรมดา ปกติติดตามคนร้ายใช้เวลาไม่เกิน 7 วันก็จับได้ แต่นี่เวลาล่วงเลยมานาน ดังนั้นต้องหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยในวันข้างหน้า”นายวิทยากล่าว

 

.