Skip to content
Home » วิทยา แก้วภราดัย ถามถึงกกต.ใช้งบประมาณจัดเลือกตั้งไปเท่าไหร่

วิทยา แก้วภราดัย ถามถึงกกต.ใช้งบประมาณจัดเลือกตั้งไปเท่าไหร่

วิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติอภิปรายในสภาฯ ตั้งคำถามถึงกกต.ใช้งบประมาณจัดเลือกตั้งไปเท่าไหร่ มีเรื่องรอส่งให้ศาลตัดสินกี่เรื่อง

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อภิปรายระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสอบถามการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่น่าจะใช้เงินมาก 5,900 ล้าน ที่ตนสงสัยคือ งานของ กกต.มี 2 ส่วน คืองานจัดการเลือกตั้ง ที่เน้นว่าใช้คนเป็นล้าน ใช้หน่วยการเลือกตั้งจำนวนเท่าไหร่ แต่อยากทราบว่า การจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมาใช้งบประมาณทั้งสิ้นไปเท่าไร ตั้งแต่พิมพ์บัตรเลือกตั้ง เตรียมหีบเลือกตั้งไปจนถึงนับคะแนน หมดงบประมาณไปเท่าไรในทางธุรการ

นอกจากนั้น ที่ข้องใจงานที่เป็นหัวใจหลักของกกต.คือ งานกำกับการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรม ไม่แน่ใจว่า ตั้งแต่การตรวจสอบสืบสวนสอบสวนทำสำนวนเรื่องการร้องเรียน ในการกำกับการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรมใช้งบประมาณไปเท่าไร มาถึงวันนี้งานกำกับการเลือกตั้งไม่ได้ทำอะไรเลย ครบ 60 วันกกต.ก็ส่งรายชื่อ 400 เขต ประกาศเรียบร้อย ครบ 60 วันกกต.ก็ส่งรายชื่อ สส.400 เขตประกาศเรียบร้อย บัญชีรายชื่อ 100 คนก็ประกาศเรียบร้อย 500 คนประกาศเรียบร้อยหมด

“สรุปว่าการทำงานเรื่องการสืบสวนสอบสวน กำกับการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรมจนถึงวันนี้เรียบร้อยดี การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาสุจริตเที่ยงธรรมรับประกันได้ หรือยังมีเรื่องค้างสอบสวนอยู่ เพราะกกต.มีระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่วันเลือกตั้งเสร็จในการสรุปสำนวนสอบสวนส่งฟ้องศาล อำนาจตุลาการขณะนี้ครบ 60 วันกกต.ทำอะไรไม่ได้ กกต.เหลือแค่อำนาจพนักงานสอบสวน รวบรวมส่งให้ศาลตัดสิน ผมอยากทราบว่า มีเรื่องการสอบสวนรอส่งให้ศาลตัดสินกี่เรื่อง จะได้ทราบว่า การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมากระบวนการสืบสวนสอบสวนกำกับการเลือกตั้ง กกต.ได้ทำงานจริง ผมอยากทราบเพียงแค่นี้”